posttoday

มันใกล้เข้ามาแล้ว โควิดสายพันธุ์อังกฤษมาถึงสิงคโปร์

24 ธันวาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อังกฤษรายแรกในประเทศ

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม สำนักข่าวท้องถิ่นสิงคโปร์รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกในประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่แพร่ระบาดในสหราชอาณาจักร

กระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นเพศหญิง อายุ 17 ปี ซึ่งไปเรียนที่สหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนสิงหาคม และกลับมายังสิงคโปร์ในวันที่ 6 ธันวาคม โดยเริ่มมีไข้ในวันต่อมาก่อนที่จะมีผลตรวจเป็นบวก และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดได้ทำการกักตัวและมีผลตรวจเป็นลบ โดยขณะนี้ยังไม่พบว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ระบาดในชุมชน

ทั้งนี้ สิงคโปร์มีผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากยุโรประหว่างวันที่ 17 พฤศจิกายน ถึง 17 ธันวาคม และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเดือนนี้รวม 31 ราย

โดยนอกเหนือจากนักเรียนวัย 17 ปีข้างต้นที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่แล้ว ยังมีอีก 11 รายที่มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เบื้องต้นเป็นบวก

นอกนั้น 12 รายพบว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อีก 5 รายยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากมีปริมาณไวรัสต่ำ และอีก 2 รายยังไม่ได้เข้ารับการตรวจ

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ระงับชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรในช่วงเร็วๆ นี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Photo by Handout / RAFFLES MEDICAL GROUP / AFP