posttoday

วันที่อังกฤษเจอวิกฤตเหลือเชื่อ ได้วัคซีนก่อนแต่เจอไวรัสกลายพันธุ์

22 ธันวาคม 2563

สถานการณ์ในสหราชอาณาจักรเป็นอย่างไรบ้างหลังพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

1. หลังจากที่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหราชอาณาจักร ส่งผลให้หลายประเทศมีการเตือนภัยระหว่างประเทศมากขึ้น โดยขณะนี้มีมากกว่า 40 ประเทศที่กำหนดระงับการเดินทางเข้าประเทศจากสหราชอาณาจักร เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

2. หนึ่งในนั้นคือฝรั่งเศสซึ่งระงับทั้งประชาชนและสินค้าจากสหราชอาณาจักร ส่งผลให้สินค้าจำนวนมากติดอยู่ที่ท่าเรือโดเวอร์ทางตอนใต้ของอังกฤษ ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่ากำลังเจรจากับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเพื่อกลับมาร่วมมือทางการค้า โดยหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

3. สหภาพยุโรป (EU) จะมีการจัดการประชุมเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 22 ธ.ค. โดยประเด็นหนึ่งในการหารือครั้งนี้คือเรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางออกจากสหราชอาณาจักรเข้ารับการตรวจสอบหาเชื้อก่อนที่จะออกเดินทาง

4. หลายบริษัทในสหราชอาณาจักรหันไปใช้เครื่องบินบรรทุกสินค้าหรือรถไฟแทนรถบรรทุกในการขนส่งสินค้าเนื่องจากถูกปิดกั้นเส้นทางการค้ากับต่างประเทศ

5. รัฐบาลอังกฤษยกเลิกแผนผ่อนปรนข้อจำกัดในช่วงวันคริสต์มาส และกำลังมองหาวิธีเคลื่อนย้ายสินค้ากลับเข้าประเทศหลังจากที่หลายประเทศระงับการนำเข้าสินค้าจากสหราชอาณาจักร

6. เทสโก้ และเซนส์เบอรี่ส์ กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของสหราชอาณาจักรเตือนว่าสินค้ารวมถึงอาหารสดจะเริ่มหมดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสหากการขนส่งสินค้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่ายังมีอาหารเพียงพอแม้ว่าเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังยุโรปจะถูกตัดขาด โดยเน้นย้ำประชาชนไม่ต้องกังวลว่าอาหารจะหมดในช่วงก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาส

7. อย่างไรก็ตาม ไมค์ ไรอัน หัวหน้าหน่วยฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสเป็นเรื่องปกติของการแพร่ระบาด และสามารถ "ควบคุมได้" ซึ่งขัดแย้งกับคำพูดของแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรที่กล่าวว่าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

8. ขณะนี้สหราชอาณาจักรมีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ 2.07 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 67,616 คน

9. ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดไปไกลกว่านี้ และในอีกไม่กี่วันจะมีการยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในอีกหลายประเทศ

Photo by Tolga Akmen / various sources / AFP