posttoday

จีนไม่หยุดเชือดฟินเทค เล็งห้ามแบงก์ผนึกกำลังผูกขาด

20 ธันวาคม 2563

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนแนะอาจจำกัดการผูกบัญชีธนาคารเข้ากับแพลตฟอร์มของธุรกิจฟินเทค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โหลวจี้เหว่ย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน แนะนำว่าจีนอาจจะจำกัดจำนวนธนาคารที่แพลตฟอร์มธุรกิจฟินเทคสามารถเป็นพันธมิตรได้ให้เหลือเพียงธนาคารเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้แพลตฟอร์มใดๆ ได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากเกินไป

เมื่อเดือนที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเตือนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศว่าต้องเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด และความเคลื่อนไหวนี้ทำให้การขายหุ้นครั้งแรกมูลค่า 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐของ Ant Group บริษัทในสายของ Alibaba ถูกระงับทันที ดับอนาคตการเปิดขายหุ้นครั้งแรกที่คาดว่าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

โหลวจี้เหว่ยยังคงมีอิทธิพลในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอกประเทศของหน่วยงานที่ปรึกษาระดับสูงของรัฐบาลจีน โหลวจี้เหว่ยพูดในฟอรัมการจัดการความมั่งคั่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยเขาเตือนว่าแพลตฟอร์มฟินเทคที่มีส่วนแบ่งการตลาดขนาดใหญ่อาจนำไปสู่หนี้เสียได้

"เราสามารถจำกัดจำนวนธนาคารที่แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งสามารถใช้งานได้เพื่อให้มีแพลตฟอร์มอื่น ๆ สามารถทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกันภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน" เขากล่าวและเสริมว่าแพลตฟอร์มฟินเทคไม่ควรได้รับอนุญาตให้เติบโตจนถึงจุดที่ "ผู้ชนะทั้งหมด "และ" ใหญ่เกินกว่าจะจะปล่อยให้ล้ม" ซึ่งเป็นการกล่าวพาดพิงถึงวิกฤตการเงินโลก ปี 2007 - 2008 ซึ่งสหรัฐไม่ยอมปล่อยให้สถาบันการเงินที่ดำเนินการผิดพลาดล้มลงอย่างเป็นธรรมชาติ

จีนได้ให้คำมั่นที่จะเสริมสร้างการกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือ Alibaba Group Holding และ Tencent Holdings ซึ่งติดอันดับหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ใหญ่และมีมูลค่ามากที่สุดในโลก บริษัทเหล่านี้หลายแห่งได้รวบรวมข้อมูลผู้ใช้จำนวนมากในระหว่างการให้บริการ

สื่อของรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังหลักทรัพย์กล่าวว่ารัฐบาลจีนอาจพิจารณาเรียกเก็บภาษีดิจิทัลกับบริษัทเทคโนโลยีที่เก็บข้อมูลผู้ใช้จำนวนมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลได้ดำเนินการปรับบริษัทเทคโนโลยีเช่น Alibaba ที่ไม่รายงานข้อตกลงทางธุรกิจที่ผ่านมาอย่างเหมาะสมตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาด นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทอินเทอร์เน็ตถูกปรับเนื่องจากละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่บังคับใช้ในปี 2008

Photo by HECTOR RETAMAL / AFP