posttoday

หนังสือพิมพ์เยอรมันยกทรัมป์เป็น ‘ผู้แพ้แห่งปี’

12 ธันวาคม 2563

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พลาดตำแหน่ง “บุคคลแห่งปี” ของนิตยสารไทม์ แต่กลับได้ตำแหน่ง “ผู้แพ้แห่งปี” จากหนังสือพิมพ์เยอรมนี  

ในวันเดียวกับที่นิตยสารไทม์ประกาศให้ โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส ว่าที่ประธานาธิบดีและว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐเป็นบุคคลแห่งปีของปีนี้ หนังสือพิมพ์ แดร์ ชปีเกล (Der Spiegel)ของเยอรมนีได้มอบตำแหน่ง “ผู้แพ้แห่งปี” อย่างไม่เป็นทางการให้กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในบทความเรื่อง Der Verlierer des Jahres หรือผู้แพ้แห่งปี

บทความซึ่งเขียนโดย โรแลนด์ เนลเลส และราล์ฟ นอยเคิร์ช วิจารณ์ทรัมป์อย่างดุเดือดว่า ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เขา “ไม่เคยให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ส่วนรวม แต่สนใจอยู่อย่างเดียวคือเรื่องของตัวเอง”

สองนักข่าวยังเขียนอีกว่า “ไม่มีอะไรปกติในยุคทรัมป์ เขาไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ กลับเอาแต่พูดว่ามีการโกงการเลือกตั้งขนานใหญ่ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานเลยก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ ตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์จบลงเหมือนที่มันเริ่มต้น นั่นคือ ไม่มีความเหมาะสมและไร้ศักดิ์ศรี”

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยพิว (Pew) เมื่อปี 2019 พบว่าชาวเยอรมันไม่ค่อยชอบทรัมป์ โดย 85% ไม่มั่นใจว่าทรัมป์จะทำสิ่งที่ถูกต้องในกิจการโลก