posttoday

ทำความรู้จักตระกูล 'อัมบานี' มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเอเชีย

30 พฤศจิกายน 2563

นิตยสารฟอบส์จัดอันดับตระกูลอัมบานีเป็นครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย

1. มูเกช อัมบานี นักธุรกิจชาวอินเดีย มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 73,600 ล้านเหรียญสหรัฐ เขาเป็นประธานผู้อำนวยการจัดการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ (Reliance Industries Ltd. หรือ RIL) ซึ่งเป็นธุรกิจด้านพลังงานและโรงกลั่นน้ำมัน

2. นอกจากนี้ยังมีบริษัทเกี่ยวกับโทรคมนาคม Jio ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของรีไลแอนซ์ อินดัสตรีส์ โดยเป็นผู้วางเครือข่ายระบบการสื่อสาร 4G ในอินเดียด้วย และยังเป็นเจ้าของแฟรนไชส์มุมไบอินเดียน (Mumbai Indians) ซึ่งเป็นพรีเมียร์ลีกของอินเดีย รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งอินเดียน ซูเปอร์ ลีก (Indian Super League) ลีกฟุตบอลในอินเดีย

3. จากการจัดดันดับของนิตยสารฟอบส์ มูเกช อัมบานี ครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดียอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเป็นนักธุรกิจชาวอินเดียเพียงคนเดียวที่ติดโผผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกของนิตยสารฟอบส์ในเดือนตุลาคม 2020

4. พ่อของมูเกซเสียชีวิตอย่างกระทันทันในปี 2002 โดยไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ล่วงหน้า ทำให้มูเกซมีปัญหากับอนิล อัมบานี น้องชาย เนื่องจากไม่ลงรอยกันในการแบ่งสมบัติของพ่อ แต่แม่ของพวกเขาได้ไกล่เกลี่ยและแบ่งธุรกิจให้กับ 2 พี่น้อง

5. อนิล อัมบานี ได้รับสืบทอดบริษัทรีไลแอนซ์กรุ๊ป (Reliance Group) ที่แยกตัวออกมาจากบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสตรีส์ของมูเกช อัมบานี เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นโทรคมนาคม ความบันเทิง บริการด้านการเงิน พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน โดยเขามีทรัพย์สินสุทธิ 82.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

6. นิตา อัมบานี ภรรยาของมูเกซ เป็นประธานและผู้ก่อตั้งรีไลแอนซ์ ฟาวน์เดชัน (Reliance Foundation) มูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย และโรงเรียนนานาชาติดิรูไบอัมบานี (Dhirubhai Ambani International School)

7. นิตา ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 50 บุคคลที่สูงและยิ่งใหญ่ที่สุดในอินเดียโดยนิตยสารอินเดียทูเดย์ และอยู่ในรายชื่อผู้นำนักธุรกิจหญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียโดยนิตยสารฟอบส์ และเธอยังเป็นผู้หญิงอินเดียคนแรกที่ได้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

8. มูเกซ และนิตา มีลูกด้วยกัน 3 คน ได้แก่ อากาช (29 ปี) เป็นนักธุรกิจเช่นเดียวกับพ่อและแม่ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบราวน์ รัฐโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ไอชา (29 ปี) เป็นพี่น้องฝาแฝดกับอากาช ลูกสาวคนเดียวของมูเกซและนิตา จบการศึกษาในสาขาวิชาจิตวิทยาและเอเชียใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐ และอนันท์ (25 ปี) ลูกคนสุดท้อง จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบราวน์เช่นเดียวกับพี่ชาย

9. ทีนา อัมบานี ภรรยาของอนิล เป็นอดีตนักแสดงบอลลีวูด เล่นภาพยนตร์มาแล้วกว่า 30 เรื่อง และประธานของโรงพยาบาล Kokilaben Dhirubhai Ambani ในมุมไบ และมูลนิธิต่างๆ อีกมากมาย

โคตรรวยเอเชียมีใครบ้าง

นอกจากนี้ตระกูลที่ร่ำรวยรองลงมาตามการจัดอันดับของฟอบส์ 10 อันดับแรก ได้แก่

2. ตระกูลอี (อี บยองชอล) จากเกาหลี ผู้ก่อตั้งซัมซุง กรุ๊ป (Samsung Group)

3. ตระกูลคว็อก จากฮ่องกง เจ้าของบริษัทซุนฮังไก่แอนด์โค (Sun Hung Kai & Co.)

4. ตระกูลเจียรวนนท์ จากประเทศไทย เจ้าของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP)

5. โรเบิร์ต และไมเคิล ฮาร์โตโน จากอินโดนีเซีย เจ้าของธุรกิจบุหรี่รายใหญ่ของโลก

6. ตระกูลลี (ลี เชากี) จากฮ่องกง เจ้าของบริษัท Henderson Development Limited

7. ตระกูลเก็ก/เควก จากมาเลเซีย เจ้าของธนาคารฮองเหลียง (Hong Leong)

8. เฮนรี เจิ้ง จากฮ่องกง เจ้าของ Chow Tai Fook บริษัทที่ประกอบธุรกิจหลายประเภท

9. ตระกูลไซ จากฟิลิปปินส์ เจ้าของบริษัทเอสเอ็ม อินเวสเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (SM Investments)

10. ตระกูลจิราธิวัฒน์ จากประเทศไทย เจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล 

Photo by AFP / Sujit Jaiswal