posttoday

หลายประเทศอ่วม! โควิดยังไม่หาย ไข้หวัดนกระบาดซ้ำ

30 พฤศจิกายน 2563

หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับไข้หวัดนก ขณะที่โควิด-19 ยังคงระบาดหนัก

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกยังคงวิกฤต ไข้หวัดนกก็กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยขณะนี้ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 และ H5N5 กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก

โดยทางการนอร์เวย์กล่าวว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีมาตรการเคอร์ฟิวสำหรับสัตว์ปีกในบางพื้นที่ของประเทศ หลังมีการยืนยันว่าพบไข้หวัดในนกป่า โดยนอร์เวย์เป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มประเทศยุโรปที่ดำเนินการหลังจากพบไวรัสซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่อาจส่งผลร้ายต่อภาคเกษตรกรรม

ขณะที่เบลเยียมได้ยืนยันการระบาดของไข้หวัดนก H5N5 ในฟาร์มสัตว์ปีก ซึ่งการระบาดเกิดขึ้นในเมืองทางตะวันตกใกล้ชายแดนฝรั่งเศสที่ทำให้นกเสียชีวิตถึง 600 ตัว และจำเป็นต้องจำกัดนกในฝูงอีก 151,000 ตัว รวมถึงฝรั่งเศสก็มีการระบาดของไข้หวัดนกเช่นเดียวกัน

รวมถึงเนเธอร์แลน์ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่และไข่รายใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้เสียไก่เกือบ 500,000 ตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส และแม่ไก่มากกว่า 900,000 ตัวเสียชีวิตในฟาร์มประเทศโปแลนด์

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผยว่าพบไข้หวัดนกที่ฟาร์มไก่งวงทางตอนเหนือของประเทศ โดยไก่งวง 10,500 ตัวจะถูกกำจัดจากฟาร์มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก แม้สาธารณสุขของอังกฤษจะกล่าวว่าความเสี่ยงของสุขภาพประชาชนจากไวรัสอยู่ในระดับต่ำมาก และการแพร่ระบาดของโรคไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหารแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้สวีเดนยังได้กำจัดไก่งวง 3,200 ตัวหลังพบไข้หวัดนก ซึ่งรัฐบาลกล่าวว่าจะช่วยหยุดการส่งออกสัตว์ปีกของประเทศไปยังตลาดนอกสหภาพยุโรปได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 3 เดือน ขณะที่เยอรมนีมีการพิจารณาคัดแยกไก่งวงถึง 70,000 ตัวหลังพบไวรัสในฟาร์ม

เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่มีการระบาดของไข้หวัดนกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 4 ปี โดยกระทรวงเกษตรกล่าวว่ามีการตรวจพบเชื้อในฟาร์มสัตว์ปีก และไก่ 146,000 ตัว รวมถึงสัตว์ปีกในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบฟาร์มจะถูกกำจัด หมายความว่าจะมีการกำจัดไก่มากกว่า 1.8 ล้านตัว