posttoday

สหรัฐหนุนไต้หวัน จัดหาเงินทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

27 พฤศจิกายน 2563

ไต้หวันและสหรัฐเดินหน้าแผนการจัดหาเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานผ่านบริษัทเงินทุนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงาน ซู เจนรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันและสหรัฐกำลังเดินหน้าแผนการจัดหาเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงการพลังงานในเอเชียและละตินอเมริกา และคาดว่าจะได้เห็นผลงานภายใน1 หรือ 2 ปีข้างหน้า

โดยไต้หวันเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศล่าสุดจากทั้งหมด 16 ประเทศที่บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐในการร่วมมือกับบริษัทเงินทุนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐเพื่อจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน

แผนดังกล่าวเริ่มต้นด้วยการลงนามร่วมกันระหว่างไต้หวันและสหรัฐในเดือนกันยายน เพื่อระดมเงินทุนโดยมุ่งเป้าไปที่ธนาคารไต้หวัน บริษัทประกัน และทุนส่วนบุคคลอื่นๆ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับไต้หวันและสหรัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ซู เจนรอง กล่าวว่า โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) รัฐบาลจีนอาศัยเงินกู้อย่างมาก โดยส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจของจีน ขณะที่แผนการของไต้หวันและสหรัฐมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนซึ่งจะทำให้มีความโปร่งใสสูง

การให้กู้ยืมโครงสร้างพื้นฐานของไต้หวันมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความโปร่งใสมากขึ้น มีการเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ไต้หวันเป็นเสาหลักของความพยามยามในการต่อต้านจีน และซูมองว่าแม้โจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแต่ความร่วมมือทางด้านการเงินของไต้หวันและสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ทั้งนี้ สหรัฐคาดว่าจะมีเงินลงทุนรวม 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐในประเทศกำลังพัฒนาภายในปี 2025 ผ่านทางบริษัทเงินทุนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ