posttoday

สี จิ้นผิงชวนอาเซียนสร้าง 'เส้นทางสายไหมดิจิทัล' หวังกระชับสัมพันธ์

27 พฤศจิกายน 2563

จีนแข่งสหรัฐ เร่งสร้างความสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียน พร้อมเสนอความร่วมมือเส้นทางสายไหมดิจิทัล

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงาน วันที่ 27 พ.ย. สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวในงาน China-Asean Expo โดยให้คำมั่นว่าจะกระชับความร่วมมือและส่งเสริมเส้นทางสายไหมดิจิทัลกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพยายามให้ความมั่นใจกับผู้นำประเทศอาเซียนว่าจีนให้ความสำคัญต่อสมาคมสหประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมถึงชูยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการฟื้นตัวของโลกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งผลดีต่ออาเซียน"

"จีนจะขยายออกไปสู่โลกภายนอกอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงขับเคลื่อนการฟื้นตัวร่วมกันของทุกประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งอาเซียน" สี จิ้นผิงกล่าว

โดยสียังได้เสนอว่าจีนสามารถทำงานร่วมกับอาเซียนในการสร้าง "ท่าเรือดิจิทัลจีน-อาเซียน" เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อแบบดิจิทัลและสร้าง "เส้นทางสายไหมดิจิทัล"

ทั้งนี้ คำพูดของสีเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่โจ ไบเดนได้ประกาศนโยบายต่างประเทศของสหรัฐซึ่งมุ่งที่จะยึดบทบาทความเป็นผู้นำโลกและเสริมสร้างพันธมิตรในเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนยังได้ไปเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐ และให้คำมั่นกับทั้ง 2 ประเทศว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ จีนกำลังเร่งสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพื่อพยายามชดเชยแรงกดดันจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานานในช่วงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์