posttoday

เกาหลีใต้เสี่ยงเตียงไม่พอ หลังยอดติดโควิดพุ่งเกิน 500 รายต่อวัน

27 พฤศจิกายน 2563

เกาหลีใต้เผชิญโควิดระลอก 3 ติดเชื้อรายวันเกิน 500 ราย หวั่นเตียงผู้ป่วยขาดแคลน

รอยเตอร์สรายงาน วันที่ 27 พ.ย. เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดโควิด-19 มากกว่า 500 รายเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเนื่องจากการติดเชื้อในระลอกที่ 3 แพร่กระจายไปทั่วประเทศ

ช็อง เซกยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เตือนว่ายอดผู้ติดเชื้อรายวันอาจเพิ่มถึง 1,000 ราย และจะส่งผลให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่รวมถึงปัญหาขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาลหากมาตรการต่างๆ ไม่สามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

ช็อง เรียกร้องให้ทางการเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลเพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนเตียงผู้ป่วย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าขณะนี้ยังมีเตียงเพียงพอ แต่หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นภายใน 2 ถึง 3 สัปดาห์นี้อาจต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล

โดยขณะนี้เกาหลีใต้กำลังเผชิญสถานการณ์ร้ายแรงใน 17 เมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโซล ซึ่งล่าสุดมีผู้ติติดเดเชื้อรายวัน 525 ราย โดยมากกว่าร้อยละ 64 เป็นผู้ป่วยจากกรุงโซล

ส่งผลให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องเข้มงวดในมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในกรุงโซลและพื้นที่โดยรอบมากขึ้น ซึ่งมีการจำกัดการรับประทานอาหารนอกบ้านรวมถึงสถานบันเทิง

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังมาตรการต่างๆ ได้รับการผ่อนคลายลงเนื่องจากการแพร่ระบาดในระลอก 2 ลดลง

Photo by Jung Yeon-je / AFP