posttoday

เวียดนามอันดับ 10 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ดีที่สุด

26 พฤศจิกายน 2563

นอกจากจะรับมือกับการระบาดจนชาวโลกให้การซูฮกแล้วเวียดนามยังมีเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งด้วย

บลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผู้ให้บริการข่าวสารด้านการเงินทั่วโลก จัดให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 10 จาก 53 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ดีที่สุด

วีเอ็นเอ็กซ์เพรส (VnExpress) หนังสือพิมพ์ออนไลน์ท้องถิ่น รายงานว่าเวียดนามได้รับคะแนนการฟื้นตัว 74.3 จาก 100 คะแนน

โดยการจัดอันดับการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (24 พ.ย.) ได้ดำเนินการสำรวจ 53 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6 ล้านล้านบาท) โดยวัดจากตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วย อัตราการเสียชีวิตโดยรวม ความสามารถในการตรวจเชื้อ ข้อตกลงในการจัดหาวัคซีน ความสามารถของระบบดูแลสุขภาพท้องถิ่น และผลกระทบของการล็อกดาวน์ในประเทศ

ผลสำรวจชี้ว่าอัตราผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในเวียดนามอยู่ที่ร้อยละ 0.1 ขณะที่เม็กซิโกมีอัตราผลตรวจโรคเป็นบวกสูงสุดที่ร้อยละ 62.3

ขณะเดียวกัน เวียดนามได้รับคะแนนด้าน “ความรุนแรงของการล็อกดาวน์” อยู่ที่ 39 จาก 100 คะแนน โดยคะแนนที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆ ถูกจำกัดโดยรัฐบาลอย่างเข้มงวด ซึ่งหมายความว่าการใช้ชีวิตของประชาชนต้องหยุดชะงัก

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในเวียดนามเริ่มซับซ้อนยิ่งขึ้นในเดือนมีนาคม รัฐบาลจึงกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับประเทศเป็นเวลาราว 3 สัปดาห์ แต่ไม่ได้กำหนดใช้มาตรการดังกล่าวอีกครั้งหลังเกิดการระบาดระลอกสองในเดือนกรกฎาคม โดยหันไปปรับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในระดับท้องถิ่นแทน

นอกจากนี้ เวียดนามยังสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศจำนวน 1 ตัว ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับการทดลองในมนุษย์เร็วๆ นี้ และหากได้รับอนุมัติ วัคซีนตัวดังกล่าวจะกลายเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของเวียดนามที่ทดลองในมนุษย์

อนุเคราะห์เนื้อหาข่าวโดยซินหัว

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP