posttoday

ไทยส่งตัวมือระเบิดปี55 แลกอิหร่านปล่อยตัวชาวตะวันตก

26 พฤศจิกายน 2563

แม้ทางไทยจะไม่เผยความเชื่อมโยง แต่ทีวีของรัฐของอิหร่านกล่าวเมื่อวันพุธว่า มัวร์-กิลเบิร์ทถูกแลกตัวกับชาวอิหร่านสามคน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทางการไทยยืนยันว่าได้ส่งกลับชาวอิหร่าน 3 คนที่ถูกจำคุกจากคดีวางระเบิดในกรุงเทพเมื่อปี 2555 ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวนักวิชาการชาวออสเตรเลียที่ถูกคุมตัวไว้หลังถูกกล่าวหาว่าสอดแนม

กรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่าว่าชายอิหร่าน 2 คนคือ มาซูด เซดากัตซาเดห์ (Masoud Sedaghatzadeh) และซาเอด โมราดี (Saeid Moradi) ถูกส่งตัวกลับไปอิหร่านในฐานะนักโทษในขณะที่โมฮัมหมัด คาซาเอ (Mohammad Khazaei) คนที่สามได้รับพระราชทานอภัยโทษในเดือนสิงหาคมแล้ว

เจ้าหน้าที่ของไทยไม่ได้โยงว่าการส่งตัวมือระเบิดกลับไปยังอิหร่านเกี่ยวข้องกับการที่อิหร่านปล่อยตัวไคลี มัวร์ กิลเบิร์ท (Kylie Moore-Gilbert) นักวิชาการชาวออสเตรเลียที่เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลาง หลังจากเขาถูกคุมขังในอิหร่านเป็นเวลา 2 ปีในข้อหาจารกรรม ตอนนี้ มัวร์ กิลเบิร์ท เดินทางกลับออสเตรเลียแล้ว

มัวร์ กิลเบิร์ท วัย 33 ปีถูกจับกุมโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านในปี 2018 หลังจากเข้าร่วมการประชุมทางวิชาการในเมืองกอม เมืองอันศักดิ์สิทธิ์ทางตอนกลางของอิหร่าน ต่อมาเธอถูกตั้งข้อหาจารกรรมและถูกตัดสินจำคุกสิบปี

หลังจากได้รับอิสรภาพเธอบอกว่า "ฉันมาที่อิหร่านในฐานะเพื่อนและด้วยความตั้งใจที่เป็นมิตร" พร้อมกับยกย่องชาวอิหร่านที่ "อบอุ่นใจกว้างและกล้าหาญ" แม้ว่าเธอจะบอกว่าประสบการณ์ที่พานพบเป็น "การทดสอบที่ยาวนานและเจ็บปวด"

แม้ทางไทยจะไม่เผยความเชื่อมโยง แต่ทีวีของรัฐของอิหร่านกล่าวเมื่อวันพุธว่า มัวร์-กิลเบิร์ทถูกแลกตัวกับชาวอิหร่านสามคน

ด้านชายชาวอิหร่านทั้งสามคนที่ประเทศไทยถูกจำคุกจากแผนการวางระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในกรุงเทพฯ ซึ่งต่อมาทางการอิสราเอลเชื่อมโยงว่าเป็นปฏิบัติการโจมตีนักการทูตอิสราเอลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั่วโลก

เรื่องนี้เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ปี 2555 การระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่หน้าโรงเรียนเกษมพิทยา ใกล้กับตู้โทรศัพท์สาธารณะ ภายในซอยปรีดีพนมยงค์ 31 ซึ่งเป็นซอยแยกของซอยสุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา โดยผู้ต้องหาได้เดินออกมาเซฟเฮาส์ที่เช่าไว้ เหตุระเบิดได้พัดพาบางส่วนของหลังคาอาคารไป

จากนั้นชายได้หลบหนีออกจากบ้าน โมราดี ผู้ได้รับบาดเจ็บและมีเลือดออก พยายามโบกมือเรียกแท็กซี เมื่อคนขับ ที่เห็นอาการของเขา ปฏิเสธที่จะรับเขาไป เขาก็ได้โยนระเบิดมือไปยังแท็กซี่นั้น ระเบิดมือทำความเสียหายแก่พาหนะ และทำให้คนขับได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้สนองต่อเหตุระเบิดจากนั้นพยายามหยุดโมราดี ผู้พยายามหลบหนีโดยโยนระเบิดมืออีกลูกหนึ่งใส่ ระเบิดมือกระเด็นจากต้นไม้และกลับใส่เขา เกิดระเบิดและตัดขาทั้งสองข้างของเขาขาด

ขณะที่คาซาอีไปที่สนามบินก่อนจะถูกจับกุม ในปี 2556 ศาลกรุงเทพจำคุกโมราดีตลอดชีวิตในข้อหาพยายามฆ่าและตัดสินจำคุกคาซาอีเป็นเวลา 15 ปีในข้อหาครอบครองวัตถุระเบิด

ส่วนเซดากัตซาเดห์หนีไปมาเลเซียก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับมาตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนในอีกหลายปีต่อมา และยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนในคดีนี้ที่เชื่อว่าหลบหนีไปยังอิหร่าน

photo by AFP