posttoday

หาหมอจนล้มละลาย! ผู้ป่วยสหรัฐร่วมแชร์ค่ารักษาพยาบาลสุดโหด

26 พฤศจิกายน 2563

สำนักข่าวสหรัฐร่วมกับองค์การไม่แสวงหาผลกำไรเปิดโครงการตีแผ่ค่ารักษาพยาบาลแพงเกินเหตุ

สำนักข่าว NPR ร่วมกับ Kaiser Health News จัดตั้งโครงการ "Bill Of The Month" เพื่อตรวจสอบและตีแผ่ค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกา โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมาแบ่งปันประสบการณ์จ่ายค่ารักษาพยาบาลที่มีราคาสูงเกินไป และเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนได้ตระหนักถึงปัญหาค่ารักษาพยาบาลของสหรัฐ ซึ่งจะอัปเดทใหม่ในทุกๆ เดือน

"คุณมีใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลที่สูงเกินไปหรือไม่สมเหตุสมผลหรือไม่ มาร่วมบอกเล่าประสบการณ์ของคุณ" ทางโครงการกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นหนึ่งประเทศที่มีค่ารักษาพยาบาลแสนแพง โดยในแต่ละเดือนมีผู้มาร่วมแชร์ประสบการณ์จำนวนมาก ซึ่งค่ารักษาที่พวกเขาต้องเจอนั้นค่อนข้างน่าตกใจ โดยในผู้ป่วยบางรายถึงกับล้มละลายเมื่อต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล

โดยชายวัยคนหนึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจและเข้ารับการรักษาที่ Baptist Health Louisville เขาต้องเผชิญกับค่ารักษาพยาบาล 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 300,000 บาท ซึ่งเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาล จนกระทั่งถูกทางโรงพยาบาลฟ้องร้อง และต้องเป็นบุคคลล้มละลายด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายกรณีที่ต้องช็อกกับค่ารักษาพยาบาลในสหรัฐ อาทิ ชายวัย 50 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะไตวายและต้องเข้ารับการฟอกไตที่ศูนย์การแพทย์ Fresenius ซึ่งเป็นหนึ่งในสองผู้ให้บริการฟอกไตรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ภายหลัง 14 สัปดาห์ที่เข้ารับการรักษาตัว เขาได้รับใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลเป็นจำนวน 524,600 เหรียญสหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท

แต่หลังจากที่ NPR เผยแพร่เรื่องราวนี้ทางศูนย์การแพทย์จึงได้ตกลงที่จะยกเว้นการเรียกเก็บค่ารักษาดังกล่าว

รวมถึงหญิงวัย 44 ปี ถูกแมวจรจัดกัดนิ้วขณะเธอกำลังพยายามให้อาหารแมว และมีความกังวลเกี่ยวกับพิษสุนัขบ้าจึงได้มุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาล Mariners เธอใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในห้องฉุกเฉิน และฉีดยา 2 ชนิดพร้อมได้รับยาปฏิชีวนะ โดยไม่ได้มีการพูดคุยกับแพทย์แต่อย่างใด แต่ต้องตกใจเมื่อเห็นใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลจำนวน 48,512 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีเด็กชายวัย 9 ปี ประสบอุบัติเหตุขณะขี่รถจักรยาน และเข้ารับการรักษาโดยการเย็บแผลที่ศูนย์การแพทย์ประจำภูมิภาค Carson Tahoe ก่อนจะได้รับใบเสร็จค่ารักษาสูงถึง 18,933 เหรียญสหรัฐ หรือราว 5.7 แสนบาท

โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของสหรัฐจำนวน 19 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพไปแล้วประมาณ 3.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐ (300,000 บาท) ต่อคน

หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลโดยรวมในประเทศมูลค่าประมาณ 25.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 6.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ทั้งหมด

Photo by AFP /CHRISTOF STACHE