posttoday

ในที่สุด! สี จิ้นผิง ยินดีไบเดน หวังกระชับสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

26 พฤศจิกายน 2563

สี จิ้นผิง แสดงความยินดีต่อโจ ไบเดน หลังชนะเลือกตั้งมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์

ซีเอ็นเอ็น รายงาน เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนส่งข้อความแสดงความยินดีถึงโจ ไบเดนว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ หลังชนะการเลือกตั้งมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว

สีกล่าวว่า "การส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีและมั่นคงของจีนและสหรัฐไม่เพียงแต่เป็นผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย ผมหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะรักษาเจตนารมณ์ของการไม่ขัดแย้ง ไม่เผชิญหน้า เคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของทั้งคู่ ให้ความสำคัญกับความร่วมมือรวมถึงจัดการกับปัญหาพิพาท"

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พ.ย. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวแสดงความยินดีต่อไบเดน และกมลา แฮร์ริส โดยไม่ได้ระบุชื่อสี จิ้นผิงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างตึงเครียดในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีประเด็นขัดแย้งต่างๆ มาตลอดไม่ว่าจะเป็นการทำสงครามการค้า, เทคโนโลยี, ความสัมพันธ์กับไต้หวัน และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดหวังว่าการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดนจะสามารถบรรเทาความตึงเครียดระหว่างประเทศ และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐดีขึ้น

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซียยังคงสงวนท่าที และไม่ได้แสดงความยินดีใดๆ ต่อชัยชนะของไบเดน