posttoday

ยูโรแซงดอลลาร์สกุลเงินธุรกรรมอันดับหนึ่ง

22 พฤศจิกายน 2563

ขณะที่เงินหยวนของจีนกำลังมาแรงก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก

สมาคมนานาชาติแห่งโทรคมนาคมการเงินระหว่างธนาคาร (SWIFT) ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกในการบริการธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศกล่าวว่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้สูญเสียสถานะสกุลเงินอันดับหนึ่งสำหรับการทำธุรกรรมทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบแปดปีให้กับเงินยูโรแล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่เงินยูโรขึ้นมาอยู่ในอันดับหนึ่งคือเดือนกุมภาพันธ์ 2013

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานจากข้อมูลจาก SWIFT พบว่าสกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินที่ใช้มากที่สุดในเดือนตุลาคม 2020 ตามด้วยดอลลาร์เป็นอันดับที่ 2 ตามด้วยเงินปอนด์อังกฤษอันดับที่ 3 และเงินเยนของญี่ปุ่นอันดับที่ 4 อันดับที่ 5 คือดอลลาร์แคนาดา ส่วนเงินหยวนของจีนขยับขึ้นเป็นอันดับที่ 6

สถิติพบว่าการโอนเงินสด SWIFT โดยใช้สกุลเงินยูโรมีสัดว่วน 37.8% ในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 6% จากปีที่แล้วและแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2013 การใช้เงินดอลลาร์สหรัฐลดลงมาอยู่ที่ 37.64% ลดลง 4.6%

สกุลเงินสหรัฐอ่อนค่าลงมากกว่า 11% จากจุดสูงสุดในเดือนมีนาคมโดยอิงจากดัชนี Bloomberg ที่วัดเทียบกับตะกร้าสกุลเงินของคู่ค้ารายใหญ่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามูลค่าจะลดลงอีก

ถึงกระนั้นธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กล่าวในรายงานเดือนมิถุนายนว่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเงินระหว่างประเทศ ตามที่ BIS ระบุก็คือ "ประมาณ 85% ของธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทั้งหมดเกิดขึ้นโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินสำรองหลักของโลกคิดเป็น 61% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอย่างเป็นทางการ"

AFP PHOTO / Philippe HUGUEN