posttoday

สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดล่วงล้ำน่านฟ้าความมั่นคงจีน

22 พฤศจิกายน 2563

คาดว่าสหรัฐต้องการเตือนไม่ให้จีนเคลื่อนไหวอะไรในช่วงที่สหรัฐยังไม่ลงตัวเรื่องผู้นำ

จากการตรวจสอบของกลุ่มจับตาการบิน Aircraft Spots พบว่ากองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล 2 ลำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ หรือเขต ADIZ

ทั้งนี้ ADIZ คือน่านฟ้าเหนือบกหรือเหนือน่านน้ำซึ่งจะต้องมีการระบุตำแหน่งและการควบคุมเครื่องบินพลเรือนเพื่อประโยชน์ของความมั่นคงของชาติที่อ้างเขตนั้นๆ โดยเขตนี้จะขยายออกไปนอกอาณาเขตของประเทศเพื่อให้ประเทศนั้นๆ มีเวลามากขึ้นในการตอบโต้เครื่องบินที่อาจเป็นศัตรูได้ ซึ่งการกำหนดเขต ADIZ ไม่ได้มีอยู่ในสนธิสัญญาระหว่างประเทศใด ๆ และไม่ได้ถูกควบคุมโดยองค์กรระหว่างประเทศใดๆ

จีนได้จัดตั้งเขต ADIZ ในทะเลจีนตะวันออก เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2013 ซึ่งการประกาศเขตดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศรวมถึงเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ รวมทั้งจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ในเวลานี้ความขัดแย้งระหว่างจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐรุนแรงขึ้น และสหรัฐได้ส่งเครื่องบินเข้าไปในเขต ADIZ ทำให้จีนจะมองได้ว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐเป็นการยั่วยุ เพราะเกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังซ้อมรบทางเรือครั้งใหญ่ในภูมิภาค

ในระหวางสหรัฐยังอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวระหว่างการผลัดผู้นำ แต่กองทัพอากาศสหรัฐก็ยังคงปฏิบัติภารกิจในเอเชียตะวันออก และการส่งเครื่องบินเข้าไปในเขตที่จีนอ้างนี้ถูกพบโดยทวีตของ Aircraft Spots ที่พบว่าเครื่องบินในเช้าวันอังคารว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด USAF B-1B สองลำบินไปยังเขต ADIZ ของจีน

เส้นทางการบินที่แสดงโดยทวีตของ Aircraft Spots แสดงตำแหน่งสุดท้ายที่บันทึกไว้ของเครื่องบินทิ้งระเบิดที่อยู่ใน ADIZ ของจีนในทะเลจีนตะวันออก นอกจากนี้ยังตรวจพบว่ามีการตรวจพบเครื่องบิน USAF Boeing KC-135R จำนวน 2 ลำเพื่อคอยเติมเชื้อเพลิงทางอากาศสำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิด

เครื่องบิน B1-B มีน้ำหนักบรรทุกมากที่สุด และเครื่องบินหนักประเภทนี้ไม่เคยถูกนำไปใช้ในภารกิจสอดแนมซึ่งบ่งบอกว่าสหรัฐส่งคำเตือนแบบตรงไปตรงมาไปยังจีน ในช่วงที่สหรัฐอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ

AFP PHOTO / South Korean Defence Ministry