posttoday

‘จีน’ ครองอันดับหนึ่ง ‘เลื่อนเก็บหนี้’ จากประเทศยากจนสุด

22 พฤศจิกายน 2563

ผู้ให้กู้ของจีนระงับการชำระหนี้ 2.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับประเทศยากจน

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยบทสัมภาษณ์หลิวคุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ระบุว่าจีนครองอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศ จี20 (G20) ด้านปริมาณการเลื่อนหนี้ภายใต้แผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) สำหรับกลุ่มประเทศยากจนที่สุด

หลิวกล่าวว่าเหล่าเจ้าหนี้ทวิภาคีระดับทางการของจีน ซึ่งรวมถึงหน่วยงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (CIDCA) และธนาคารเพื่อการส่งออก-นำเข้าแห่งประเทศจีน (Chexim) ได้ระงับภาระหนี้รวม 1,353 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.09 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ 23 ประเทศ

ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) ที่เป็นเจ้าหนี้เชิงพาณิชย์ ได้ลงนามข้อตกลงหลายฉบับกับกลุ่มผู้รับผลประโยชน์ของแผนริเริ่มฯ อันเกี่ยวพันกับหนี้สิน 748 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.26 หมื่นล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อนึ่ง กลุ่ม G20 ออกแผนริเริ่มฯ เมื่อเดือนเมษายน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศรายได้ต่ำรักษาสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น หลังจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สิน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนเมษายน กำหนดให้กลุ่มประเทศยากจนที่สุดพักชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. จนถึงสิ้นปี 2020 ทว่ามีการขยายระยะเวลาจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2021

CHINA OUT AFP PHOTO