posttoday

โลกหยุดชะงักอีกครั้ง ฟองสบู่ท่องเที่ยวแห่งแรกส่อล่ม

22 พฤศจิกายน 2563

โควิดยังอยู่กับเรา หลายประเทศเอาไม่อยู่เริ่มกลับมาคุมเมือง ประชาชนโกลาหลอีกครั้ง

การเปิดตัวฟองสบู่ท่องเที่ยว หรือ travel bubble ผ่านการเดินทางทางอากาศโดยไม่ต้องกักกันระหว่างสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งเป็น travel bubble เจ้าแรกของโลกและมีกำหนดเริ่มวันอาทิตย์นี้ ล่าสุด ได้ถูกเลื่อนออกไป 2 สัปดาห์หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อโคโรนาเพิ่มขึ้นในฮ่องกง

ด้าน หวางอี่คัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า "นี่เป็นการเตือนให้ตระหนักว่าไวรัสโควิด-19 ยังอยู่กับเรา"

ตามแผนการเดิม ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไปจะมีเที่ยวบินหนึ่งเที่ยวต่อวันต่อเที่ยวระหว่างฮ่องกงกับสิงคโปร์โดยมีโควต้า 200 คนต่อเที่ยวบิน ผู้เดินทางไม่จำเป็นต้องกักตัว แต่ต้องทำการทดสอบ PCR มาตรฐานเพื่อแสดงว่าพวกเขาปลอดไวรัสก่อนขึ้นเที่ยวบินที่กำหนดไว้เป็นพิเศษ แต่รัฐบาลของทั้งสองได้ตั้งเงื่อไขด้วยว่าว่าจะระงับโครงการหากมีผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นในที่ใดที่หนึ่ง

ครอบครัวต่างๆ ทั่วสหรัฐกลับมาตุนสินค้าจำเป็นอีกครั้งและเร่งซื้อข้าวของอย่างตื่นตระหนกรอบที่สองเนื่องจากการระบาดของไวรัสเพิ่มขึ้นและรัฐจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่งผลกระทบให้สินค้าหลายอย่างขาดแคลนตั้งแต่กระดาษเช็ดมือไปจนถึงเบคอน แม้แต่ร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลกก็รายงานว่าสินค้าขาดความต้องการสูงเช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด อาหารเช้า และกระดาษชำระ ซึ่งก่อนหน้านี้ช่วงที่เกิดการระบาดใหม่ๆ ก็เคยมีการตุนกระดาษาชำระมาแล้วครั้งหนึ่ง

การชุมนุมสาธารณะในร่มที่มีผู้คนมากกว่า 20 คนจะถูกห้ามในเขตกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์เพื่อพยายามชะลอการแพร่กระจายของการติดเชื้อโควิด -19 หลังจากการแพร่ระบาดมีสถานการณ์ที่แย่ลง โดยกฎที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการชุมนุม มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์และใช้เวลาสามสัปดาห์

รัฐบาลกรุงมาดริด ประเทศสเปนประกาศเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนว่าจะป้องกันไม่ให้การจราจรเข้าหรือออกจากภูมิภาคมาดริดตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมถึง 14 ธันวาคม ซึ่งเป็นมาตรการล่าสุดเพื่อควบคุมอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง

Photo by STR / AFP