posttoday

มาเลเซียแอร์ไลนส์สู้ไม่ไหวขอเงินช่วยเหลือเพิ่มจากผู้ถือหุ้น 

21 พฤศจิกายน 2563

มาเลเซีย แอร์ไลนส์ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้ถือหุ้น ในขณะที่การเจรจากับเจ้าหนี้ยืดเยื้อ

หนังสือพิมพ์ The Edge Weekly ของมาเลเซียรายงานว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional ของรัฐบาลมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว ในขณะที่การเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างกับเจ้าหนี้ยืดเยื้อ  

สายการบินแห่งชาติของมาเลเซียไม่ได้เปิดเผยกับ The Edge Weekly ถึงจำนวนเงินที่ขอ แต่ The Edge Weekly รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวอื่นว่า จำนวนเงินอาจมากถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐ  

มาเลเซีย แอร์ไลนส์เดินหน้าแผนปรับโครงสร้างบริษัทหลังจากต้องหยุดให้บริการอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทแม่ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์เตือนบริษัทให้เช่าทรัพย์สินว่า  กองทุน Khazanah Nasional อาจไม่ให้เงินช่วยเหลือสายการบินและปล่อยให้สายการบินปิดกิจการหากการเจรจาปรับโครงสร้างกับเจ้าหนี้ล้มเหลว

ก่อนหน้านี้ มาเลเซีย แอร์ไลนส์ต้องปรับโครงสร้างหลังเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินตก 2 ครั้งเมื่อปี 2014   โดยครั้งนั้น Khazanah Nasional อัดฉีดเงินช่วยเหลือ 1,470 ล้านเหรียญสหรัฐ ทว่า ครั้งนี้รัฐบาลบอกว่าจะไม่อัดฉัดเงินช่วยเหลืออีกแล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว อิซฮาม อิสมาอิล ซีอีโอมาเลเซีย แอร์ไลนส์ระบุให้บันทึกถึงพนักงานว่า การเจรจาปรับโครงสร้างอาจกินเวลานานกว่าที่วางแผนไว้

แต่ทางสายการบินเผยกับ The Edge Weekly ว่าการเจรจาดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว และคาดว่าอาจบรรลุข้อตกลงภายในต้นเดือนหน้า