posttoday

ว่าที่ รมว.กลาโหมสหรัฐขู่จมเรือจีนใน 72 ชั่วโมง

21 พฤศจิกายน 2563

ปลัดกลาโหมสหรัฐสมัย บารัก โอบามา และอาจจะเป็นว่าที่ รมว.กลาโหมของ โจ ไบเดน ขู่จมเรือจีนในทะเลจีนใต้ภายใน 72 ชั่วโมง

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า มิเชล ฟลัวร์นอย ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา และคาดว่าเธออาจได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมในสมัยของ โจ ไบเดน ด้วย ระบุในบทความเรื่อง How to Prevent a War in Asia ว่า สหรัฐควรเสริมแสนยานุภาพกองทัพให้จมเรือจีนในทะเลจีนใต้ได้ภายใน 72 ชั่วโมง

“เนื่องจากความสามารถของสหรัฐในการตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคลดลง สหรัฐต้องการการป้องปรามที่แข็งแกร่งเพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้นำจีนจะคำนวณสถานการณ์ผิดพลาด” บทความระบุ

ฟลัวร์นอยเขียนต่อว่า “ยกตัวอย่าง หากกองทัพสหรัฐข่มขู่ด้วยความน่าเชื่อถือว่าจะจมเรือรบ เรือดำน้ำ และเรือสินค้าของจีนทั้งหมดในทะเลจีนใต้ภายใน 72 ชั่วโมง ผู้นำจีนอาจคิดทบทวนอีกครั้งก่อนจะปิดล้อมหรือโจมตีไต้หวัน พวกเขาจะต้องคิดว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ที่จะเอาทั้งกองเรือไปเสี่ยง”

ผู้สังเกตการณ์ด้านกลาโหมและการทูตเผยว่า การยอมรับไอเดียนี้ย่อมมีราคาที่ต้องจ่ายตามมาด้วย แต่การแต่งตั้งให้ฟลัวร์นอยดำรงตำแหน่งเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะใช้การทหารกดดันจีนต่อไป

ขณะที่ อู๋ซินโป๋ ผู้อำนวยการศูนย์อเมริกันศึกษา มหาวิทยาลัยฟู่ตั้นเผยว่า แม้สหรัฐจะเปลี่ยนแปลงกองทัพและเพิ่มการป้องปรามจีน แผนการทางทหารของจีนต่อไต้หวันก็ไม่เปลี่ยนแปลง “คำขู่เช่นนี้ไม่ค่อยได้ผล เพราะกองทัพจีนมักจะคำนวณการแทรกแซงของสหรัฐเอาไว้แล้วในการวางแผนปฏิบัติการทางทหารในไต้หวัน”