posttoday

จีนเต้น! สหรัฐ-ไต้หวันเซ็นเอ็มโอยูร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

21 พฤศจิกายน 2563

สหรัฐ-ไต้หวันไม่สนจีน เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้เหนียวแน่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐซึ่งนำโดย คีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ของไต้หวันซึ่งนำโดย เฉินเจิ้งฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการการะทรวงเศรษฐกิจ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ภายใต้ข้อตกลงหุ้นส่วนเพื่อความเจริญทางเศรษฐกิจสหรัฐ-ไต้หวัน เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกันให้แข็งแกร่งทั้งในด้านสาธารณสุข เซมิคอนดักเตอร์ โครงสร้างพื้นฐาน 5G ภาคพลังงาน รวมทั้งยกระดับความปลอดภัยห่วงโซ่อุปทาน ท่ามกลางความกดดันจากรัฐบาลจีน

เสี่ยวเหม่ยฉิน ผู้แทนไต้หวันในกรุงวอชิงตันดีซีเผยว่า “เราพบว่าตัวเองอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชน ความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และภูมิศาสตร์การเมือง ดังนั้นการเจรจาในวันนี้จึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสมในการหารือว่าเราจะร่วมมือกันอย่างไรเพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้”

ด้าน บอนนี แกลเซอร์ จากศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) เผยว่า ไต้หวันหวังให้ข้อตกลงนี้เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสหรัฐ จุดมุ่งหมายของไต้หวันคือการสร้างแผนงานที่จะส่งต่อไปยังรัฐบาลต่อไป ความต้องการจริงๆ ของไต้หวันคือข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ

นักวิเคราะห์ยังมองว่า ไต้หวันมองว่าข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง หลังจากประเทศเอเชียแปซิฟิกทั้ง 15 ประเทศรวมทั้งจีน ลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่ไต้หวันไม่ได้เข้าร่วม และไต้หวันยังไม่ได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ด้วย

ด้าน หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า ข้อตกลงของสหรัฐกับไต้หวันเสี่ยงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ “จีนคัดค้านการแลกเปลี่ยนระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน” และกล่าวเสริมอีกว่า สหรัฐไม่ควรส่งสัญญาณที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน