posttoday

รัสเซียประกาศ ‘ปฏิรูปการบริหารปกครอง’ เริ่มต้นปี 2021

17 พฤศจิกายน 2563

การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นภายในรัฐบาล วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มิคาอิล มิซูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย อนุมัติคำสั่งปฏิรูปการบริหารปกครอง (governance reform) โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2021

มิซูสตินกล่าวขณะร่วมประชุมกับคณะรองนายกรัฐมนตรีว่าการปฏิรูปถูกเลื่อนจากกำหนดการเดิมก่อนหน้านี้เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งรวมถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่ปัจจุบันไม่สามารถเลื่อนออกได้อีกต่อไป

มิซูสตินกล่าวว่าการปฏิรูปเชิงโครงสร้างจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและรับรองว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนจะมุ่งมั่นทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ เนื่องจากตำแหน่งต่างๆ ในหลายกระทรวงจะว่างลงถึงร้อยละ 20

รายงานระบุว่าคำสั่งดังกล่าว จำนวนเจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารส่วนกลางจะถูกลดลงร้อยละ 5 และจำนวนเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเขตแดนต่างๆ จะลดลงร้อยละ 10

มิซูสตินเสริมว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานบริหารต่างๆ และกลุ่มปฏิบัติการพิเศษจะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อรับมือปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปฏิรูป ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 เม.ย. 2021

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นภายในรัฐบาล วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามคำสั่งเพิ่มจำนวนรองนายกรัฐมนตรีจากเดิม 9 คน เป็น 10 คน

Photo by Alexey NIKOLSKY / Sputnik / AFP