posttoday

ทรัมป์จ่อถล่มโรงงานนิวเคลียร์อิหร่านทิ้งทวน

17 พฤศจิกายน 2563

โดนัลด์ ทรัมป์ ปรึกษาที่ปรึกษาอาวุโสถึงตัวเลือกในการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์หลักของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังไล่รัฐมนตรีกลาโหมพ้นตำแหน่ง  

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่สหรัฐ 4 รายว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วตามเวลาท้องถี่น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาระดับสูงที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพื่อสอบถามถึงทางเลือกต่างๆ ในการโจมตีโรงงานนิวเคลียร์หลักในเมืองนาทันซ์ของอิหร่านในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาระดับสูง รวมทั้งรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์, ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ, คริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และมาร์ก เอ. มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม พยายามโน้มน้าวไม่ให้ทรัมป์ลงมือ โดยให้เหตุผลว่าการโจมตีดังกล่าวอาจนำมาสู่การเผชิญหน้าเต็มรูปแบบในขณะที่ทรัมป์เหลือเวลาในตำแหน่งประธานาธิบดีอีกไม่นาน

ทว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยกับเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ว่า ทรัมป์อาจเปลี่ยนแผนมาโจมตีพันธมิตรของอิหร่าน อาทิ กลุ่มติดอาวุธในอิรัก แทน

การประชุมนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากทรัมป์ไล่ มาร์ก เอสเปอร์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และหลังจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่า อิหร่านมียูเรเนียมเสริมสมรรถนะในคลังเกินกว่าที่ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศเมื่อปี 2015 กำหนดไว้ถึง 12 เท่า

เนเดอร์ ฮาเชมิ ผู้อำนวยการศูนย์ตะวันออกกลางศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยเดนเวอร์เผยกับ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ว่า “โชคดีที่ยังมีคนใจเย็นอยู่ การโจมตีอิหร่านจะยิ่งทำให้ตะวันออกกลางที่ไม่มีเสถียรภาพอยู่แล้วสั่นคลอนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในอิรักและเลบานอน”