posttoday

ทรัมป์จะถล่มจีนอย่างหนักครั้งสุดท้ายเพื่อวางยาไบเดน

17 พฤศจิกายน 2563

สำนักข่าว Axios เผยว่าทรัมป์วางแผนการ "กำราบ" จีนขั้นสุดท้ายเพื่อผูกมัดไบเดนให้แบกรับภาระด้านนโยบายการต่างประเทศ

สำนักข่าว Axios รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนในรัฐบาลสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์วางแผนที่จะเคลื่อนไหวเพื่อโจมตีจีนอย่างหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่เหลือของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ทรัมป์อาจประกาศมาตรการคว่ำบาตรหรือข้อจำกัดทางการค้าต่อบริษัท, หน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของจีนโดยอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรืออ้างว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

จอห์น อัลเลียต (John Ullyot) โฆษกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติกล่าวกับ Axios ว่าทรัมป์จะวางแผนให้การถล่มจีนในครั้งนี้แก้ไขแทบไม่ได้ เพราะหากใครคิดแก้ไขจะกลายเป็นการ "ฆ่าตัวตายทางการเมือง" ตัวอย่างเช่น หากโจ ไบเดนเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ก็จะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐต่อจีนอย่างขนานใหญ่

ทีมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของไบเดนกล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงาน ส่วนทำเนียบขาวไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจากผู้สื่อข่าวในทันที

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวที่รุนแรงขึ้นกับจีนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลทรัมป์จะหมดอำนาจลง

เอ็ด มิลส์ (Ed Mills) นักวิเคราะห์ของ Raymond James Financial Inc. เขียนในบันทึกที่ตีพิมพ์เมื่อวันศุกร์ว่า ทางบริษัทเตรียมพร้อมรับกับคำสั่งประธานาธิบดีเพิ่มเติมที่อาจเป็นคำสั่งที่แข็งกร้าวจนยากที่จะแก้ไขได้

การประเมินดังกล่าวสอดคล้องกับคำสั่งของรัฐบาลทรัมป์ที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ห้ามไม่ให้มีการลงทุนของชาวอเมริกันในบริษัทจีนที่กองทัพจีนเป็นเจ้าของหรือควบคุม

Axios รายงานว่าคำสั่งนี้ห้ามบริษัทการลงทุนและกองทุนบำเหน็จบำนาญซื้อและขายหุ้นของบริษัท จีน 20 แห่งที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่าเป็นบริษัทมีสายสัมพันธ์ทางทหารกับกองทัพจีนในเดือนมิถุนายนและเพิ่มอีก 11 บริษัทในเดือนสิงหาคม

Photo by MANDEL NGAN / AFP