posttoday

เกาหลีเหนือเปิดเกมรุกโซเชียลมีเดียเข้าถึงสังคมโลก

17 พฤศจิกายน 2563

เกาหลีเหนือบุกยูทูปและทวิตเตอร์ เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อเข้าถึงประชาคมโลก

ในระยะหลังมานี้เกาหลีเหนือได้เริ่มใช้โเชียลมีเดียเพื่อนำเสนอเรื่องราวประจำวันและข่าวสารในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่หาได้ยากจากประเทศสันโดษอย่างเกาหลีเหนือ

โดยมีการสันนิษฐานว่าเป้ามหมายของการเข้าถึงโซเชียลมีเดียนั้นเพื่อเข้าถึงผู้ชมจากต่างประเทศเป็นวงกว้างในรูปแบบที่เข้าถึงง่ายมากขึ้นนอกจากนี้ยังสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือในการยอมรับสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

โดย The Korea Times รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือบนโลกออนไลน์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีบัญชีทวิตเตอร์ 2 บัญชีปรากฏขึ้น ซึ่งใช้ชื่อว่าเป็น คิม มย็องอิล (@korea_myongil) ผู้อำนวยการคณะกรรมการรวมชาติอย่างสันติที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี และ ฮาน ซองอิล (@korea_songil) ผู้อำนวยการสถาบันรวมชาติเกาหลีเหนือ

ทั้งสองบัญชีมีการทวีตข้อความในเชิงโฆษณาชวนเชื่อเช่นเดียวกับที่สื่อของเกาหลีเหนือนำเสนอ ซึ่งข้อความจำนวนมากเป็นภาษาอังกฤษ, จีน และญี่ปุ่น จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงผู้ชมในหลายประเทศเป็นวงกว้าง

แต่ภายหลังทั้งสองบัญชีดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

นอกจากนี้ NPR รายงานว่าก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือยังใช้ช่องทางยูทูปเพื่อเป็นเครื่องมือใหม่ในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ โดยมียูทูปเบอร์ถ่ายคลิปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือซึ่งบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าประชาชนชาวเกาหลีเหนือไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ แต่เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะปรับโฉมโฆษณาชวนเชื่อของรัฐและเข้าถึงผู้ชมต่างชาติ โดยตั้งหลักใช้โซเชียลมีเดียตะวันตกอย่างยูทูป และทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตามยังคงไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้สร้างและเผยแพร่เนื้อหาต่างๆ เหล่านี้บนโลกออนไลน์ แต่รายงานบางฉบับระบุว่าบัญชียูทูปและทวิตเตอร์เหล่านี้เชื่อมโยงกับสื่อเกาหลีเหนือที่ดำเนินการโดยรัฐบาลหรือในเครือของรัฐบาล

แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะยืนยันแต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่วิดีโอดังกล่าวจะสร้างขึ้นโดยประชาชนชาวเกาหลีเหนือทั่วไป