posttoday

สีจิ้นผิงสั่งเอง ขวางแจ็ค หม่าขายหุ้น Ant Group

15 พฤศจิกายน 2563

คำพูดของแจ็ค หม่าสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับผู้นำรัฐบาลจีน

สำนักข่าว Wall Street Journal อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จีนที่ทราบความเป็นไปของกรณีที่รัฐบาลจีนสั่งระงับการขายหุ้นครั้งแรก หรือ IPO ของ Ant Group ว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้ตัดสินใจด้วยตัวเองห้ยุติการเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งถือเป็นการเปิดขาย IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่แจ็ค หม่า ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทำให้ผู้นำรัฐบาลโกรธเคืองอย่างมาก

Wall Street Journal รายงานว่า การขวางทางแจ็ค หม่าครั้งนี้ถือเป็นจุดสูงสุดของความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างแจ็ค หม่าซึ่งผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีนกับรัฐบาลจีนที่ไม่สบายใจเกี่ยวกับอิทธิพลของเขาและการเติบโตอย่างรวดเร็วของการชำระเงินแบบดิจิทัลที่เขาควบคุมเอาไว้

การตัดสินใจที่จะหยุดการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่กี่วันหลังจากที่แจ็ค หม่าโจมตีหน่วยงานเฝ้าระวังทางการเงินและธนาคารของประเทศต่อหน้าสาธารณชน โดยชี้ว่าระเบียบควบคุมทางการเงินของโลกล้าหลังเกินไป

Wall Street Journal รายงานว่าหลังจากเหตุการณ์นั้นประธานาธิบดีสีจิ้นผิงสั่งให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนตรวจสอบและปิดการขาย IPO ของ Ant Group

ทั้งนี้ หม่าได้กล่าวกับที่ประชุมสุดยอดที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าระบบกำกับดูแลทางการเงินกำลังขัดขวางนวัตกรรมและต้องได้รับการปฏิรูปเพื่อกระตุ้นการเติบโต เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าคำปราศรัยดังกล่าวทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่ขัดขวางการขาย IPO ของ Ant Group

ไม่นานหลังจากคำพูดที่น่าตกใจของแจ็ค หม่า หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐก็เริ่มรวบรวมรายงานเกี่ยวกับ Ant รวมถึงวิธีการที่ Ant ใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัลเช่น Huabei ซึ่งเป็นบริการบัตรเครดิตเสมือนเพื่อกระตุ้นให้คนยากจนและคนหนุ่มสาวก่อหนี้

รอยเตอร์รายงานว่าสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รวบรวมรายงานเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของสาธารณชนเกี่ยวกับคำพูดของแจ็ค หม่าและส่งให้ผู้นำระดับสูงรวมถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงด้วย จนทำไปสู่การตัดสินใจขวาง Ant ในที่สุด

Photo by NOEL CELIS / AFP