posttoday

ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อจ่อถล่มเวียดนามซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วมเดิม

14 พฤศจิกายน 2563

เวียดนามสั่งอพยพชาวบ้านหนีไต้ฝุ่นหว่ามก๋อที่เตรียมถล่มตอนกลางพรุ่งนี้ ซ้ำเติมความเดือนร้อนจากพายุหลายลูกในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของเวียดนามสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนใน 4 จังหวัดภาคกลางของประเทศ เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อที่จะพัดขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ด้วยความเร็วลม 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองเว้

ทางการคาดว่าชาวบ้านอีกนับแสนคนในพื้นที่เสี่ยงอาจต้องอพยพหนีไต้ฝุ่นลูกนี้ด้วย

เบื้องต้นท่าอากาศยานหลายแห่งได้หยุดให้บริการ รวมทั้งปิดชายหาด และมีคำสั่งห้ามออกเรือประมง

นายกรัฐมนตรี เหงียนซวนฟุก ของเวียดนามกล่าวเตือนว่า พายุลูกนี้มีความรุนแรงมาก และขอให้จังหวัดที่อยู่ในแนวที่พายุจะพัดผ่านเตรียมตัวรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เวียดนามต้องเผชิญกับพายุหลายลูก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 159 ราย สูญหายอีก 70 ราย ขณะที่บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 400,000 หลัง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในฟิลิปปินส์ ชาวบ้านกว่า 340,000 ด้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งใหญ่หลังพายุพัดขึ้นฝั่ง ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย

นอกจากนี้ชาวบ้านในจังหวัดคากายันซึ่งถูกน้ำท่วมหนักที่สุดอีกหลายร้อยรายต้องติดอยู่บนหลังคาบ้าน ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวกราก 

เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของฟิลิปปินส์เผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพบมา