posttoday

ญี่ปุ่นจับมือ 5 ประเทศลุ่มน้ำโขงรับมืออิทธิพลจีน

14 พฤศจิกายน 2563

ญี่ปุ่นและ 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง รวมทั้งไทย จับมือสร้างเสถียรภาพทางทะเลในอินโด-แปซิฟิก เตรียมรับมืออิทธิพลจีน

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ สุงะ ของญี่ปุ่น และผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงทั้ง 5 ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันสร้างเสถียรภาพทางทะเลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลทางทะเลของจีน โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้

ผู้นำญี่ปุ่นรับปากว่าจะจัดเตรียมเว็บไซต์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญทางทะเลที่จะส่งผลต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของประเทศลุ่มน้ำโขงทั้ง 5 ประเทศ

“พื้นที่ลุ่มน้ำโขงเป็นพื้นที่สำคัญของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก” สุงะกล่าวระหว่างการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ทางออนไลน์ และยังให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับทั้ง 5 ประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นยังจะจัดการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่จากประเทศลุ่มน้ำโขงอย่างน้อย 100 คนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการทำความเข้าใจสถานการณ์ทางงทะเลและช่วยปกป้องผลประโยชน์ทางทะเลของทั้ง 5 ประเทศ

แถลงการณ์ร่วมของทั้ง 6 ประเทศเห็นพ้องต้องกันว่า การทำธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับมือกับโรคระบาด

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ทั้ง 6 ประเทศยังเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างห่วงโซ่อุปทานผ่านการกระจายฐานการผลิตเพื่อลดความเสี่ยงจากการหยุดชะงักอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังสนับสนุนเงินทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด รวมทั้งให้เงินกู้แก่กัมพูชา 230 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมียนมา 270 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมองว่าลุ่มน้ำโขงคือจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างสองประเทศใหญ่อย่างอินเดียและจีน และยังอยู่ติดกับทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญ