posttoday

ทริปแอดไวเซอร์ ขึ้นคำเตือนโรงแรมไทยจำคุกนักท่องเที่ยว

13 พฤศจิกายน 2563

เว็บไซต์ทริปแอดไวเซอร์ขึ้นคำเตือนโรงแรมแห่งหนึ่งในเกาะช้างหลังดำเนินคดีนักท่องเที่ยวที่เขียนรีวิว

เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานเว็บไซต์ท่องเที่ยว "ทริปแอดไวเซอร์" ขึ้นคำเตือนโรงแรมแห่งหนึ่งในเกาะช้างว่า

"โรงแรมนี้หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมแห่งนี้ได้ยื่นฟ้องอาญากับผู้ใช้งานทริปแอดไวเซอร์ท่านหนึ่ง อันเนื่องมาจากรีวิวที่ได้เขียนและโพสต์ออนไลน์ เป็นผลให้ผู้เขียนรีวิวดังกล่าวถูกจำคุก ทั้งนี้ ทริปแอดไวเซอร์ให้บริการผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีที่สุดเมื่อนักท่องเที่ยวมีอิสระในการแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ทั้งที่เป็นแง่บวกและแง่ลบบนเวบไซต์ของเรา โรงแรมอาจใช้สิทธิ์ตามกฎหมายภายใต้กฎหมายท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตาม เราถือเป็นหน้าที่ที่ต้องแจ้งให้คุณทราบ เพื่อที่คุณอาจนำสิ่งนี้มาพิจารณาในการหาข้อมูลวางแผนการเดินทางของคุณ"

โดยก่อนหน้านี้เวสลีย์ บาร์นส์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาทฐานโพสต์วิจารณ์โรงแรมบนเกาะช้าง โดยบาร์นส์ถูกจับกุมในเดือนกันยายนและจำคุก 2 คืน ก่อนที่จะได้รับการประกันตัว และเดินทางออกจากประเทศไทยไปในสัปดาห์นี้

เมื่อบาร์นส์ออกจากประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย ทริปแอดไวเซอร์จึงดำเนินการต่อโรงแรมดังกล่าว เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวว่าโรงแรมแห่งนี้อยู่เบื้องหลังการจำคุกนักท่องเที่ยวที่เขียนรีวิว

แบรดฟอร์ด ยัง รองประธานและที่ปรึกษาทั่วไปของทริปแอดไวเซอร์กล่าวว่า "รูปแบบธุรกิจของทริปแอดไวเซอร์ตั้งอยู่บนแนวคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการเขียน และนี่เป็นกรณีแรกที่เราทราบว่ามีสมาชิกถูกดำเนินคดีหลังจากที่เขาเขียนวิจารณ์ลงบนเว็บไซต์ของเรา"

ทางโรงแรมออกมาพูดหลังจากถูกติดคำเตือนดังกล่าวว่า ผิดหวังอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าข้อความเตือนจากทริปแอดไวเซอร์ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างยิ่งและขาดข้อมูลที่ครบถ้วน

ทั้งนี้ บาร์นส์ได้โพสต์วิจารณ์โรงแรมในเดือนมิถุนายนเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในการเปิดขวด ซึ่งทางโรงแรมพยายามเกลี้ยกล่อมให้ลบโพสต์ดังกล่าวแต่ไม่สำเร็จจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากดำเนินคดี