posttoday

บราซิลระงับทดสอบวัคซีนจีน ชี้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

10 พฤศจิกายน 2563

บราซิลพักทดสอบ 'โคโรนาแวค' ของจีนเกิดชี้ผลข้างเคียงรุนแรง ขณะที่ไฟเซอร์ได้ผล 90%

CNA รายงานจากบราซิล เมื่อวันที่ 9 พ.ย. หน่วยงานด้านสาธารณสุขบราซิลกล่าวว่าได้ระงับการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 "โคโรนาแวค" ทีพัฒนาโดยจีน หลังเกิดผลข้างเคียงรุนแรงต่ออาสาสมัคร

สำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพแห่งชาติของบราซิล (Anvisa) แถลงว่ามีคำสั่งให้หยุดการทดสอบทางคลินิกของวัคซีนโคโรนาแวค พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค หนึ่งในผู้ผลิตยารายใหญ่ของจีน หลังเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรง เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา

อย่าไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมโดยอ้างถึงกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัว และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากประกาศดังกล่าวพร้อมกล่าวว่าการระงับการทดสอบเป็นขั้นตอนมาตรฐานของกรณีดังกล่าว

สถาบันบูตันตัน ศูนย์วิจัยทางชีววิทยาของบราซิลแสดงความประหลาดใจต่อการตัดสินใจดังกล่าวพร้อมเผยว่ากำลังเร่งตรวจสอบโดยละเอียดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสาเหตุที่แท้จริงของการระงับการทดสอบ

รัฐบาลบราซิลเผยว่ากำลังตรวจสอบอย่างละเอียดและจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย. ขณะที่รัฐบาลจีนและซิโนแวคยังไม่มีท่าทีใดๆ

โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซิโนแวคได้เปิดตัวการทดสอบในหลายประเทศ อาทิ บราซิล อินโดนีเซีย และตุรกี ขณะที่อินโดนีเซียและตุรกียังไม่มีรายงานถึงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการทดสอบวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันไฟเซอร์ บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้แสดงประสิทธิผลถึงร้อยละ 90 โดยวัคซีนจากซิโนแวค, ไฟเซอร์ และออกฟอร์ด ทั้งหมดอยู่ในการทดสอบขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายก่อนเข้าสู่กระบวนการรับรองทางกฎหมาย