posttoday

จีน-รัสเซีย ยังนิ่งขณะหลายประเทศแห่ยินดีไบเดน

09 พฤศจิกายน 2563

ผู้นำหลายประเทศทั่วโลกแสดงความยินดีต่อโจ ไบเดนเมื่อทราบผลการเลือกตั้ง ขณะที่จีนและรัสเซียยังสงวนท่าที

เดอะการ์เดียน รายงานผู้นำหลายประเทศจากทั่วโลกรีบแสดงความยินดีต่อโจ ไบเดนเมื่อทราบผลการเลือกตั้ง แต่ท่าทีของจีนและรัสเซียยังคงนิ่งเฉยขณะที่อิหร่านยังคงรอว่าสหรัฐจะชดเชยการคว่ำบาตรของทรัมป์อย่างไร

โดยฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเผยว่ากำลังรอดูว่าไบเดนจะทำอย่างไรก่อนที่จะตัดสินใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงไปจากตอนที่โดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีหรือไม่

รูฮานี กล่าวว่า "นโยบายที่สร้างความเสียหายของทรัมป์ถูกต่อต้านจากคนอเมริกัน รัฐชุดต่อไปควรใช้โอกาสนี้เพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต"

ขณะที่ อิบราฮิม โมฮัมเหม็ด โซลีห์ ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ถือเป็นคนแรกที่แสดงความยินดีต่อไบเดนโดยมีการทวีตภายใน 24 นาทีหลังการประกาศชัยชนะ

เช่นเดียวกับ ฟ็วต ออคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกียืนยันว่าความพ่ายแพ้ของทรัมป์จะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของทรัมป์แสดงความยินดีอย่างเป็นทางการต่อไบเดน อยางไรก็ตามอิสราเอลยังต้องการความมั่นใจเกี่ยวกับการที่สหรัฐยังคงกดดันอิหร่าน

สำหรับในเอเชียประเทศส่วนใหญ่กำลังมองหาแนวรับที่แข็งแกร่งต่อจีน และความร่วมมือในการเผชิญหน้ากับมหาอำนาจที่พิ่มขึ้นของโลก

นอกจากนี้ยังมีผู้นำในอีกหลายประเทศที่ออกมาแสดงความยินดีต่อไบเดนโดยเฉพาะกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐ อาทิ เยอรมนี สหราชอาณาจัร แคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่รัสเซียและจีนยังคงสงวนท่าที