posttoday

จีนเผยยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปี มุ่งเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี

31 ตุลาคม 2563

นอกจากแผน 5 ปีนี้แล้ว ในอีก 15 ปีข้างหน้า หรือปี 2035 จีงยังตั้งเป้าเป็นผู้นำโลกด้านนวัตกรรม

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยแผนยุทธศาสตร์ชาติ 5 ปี สำหรับปี 2021-2025 ฉบับที่ 14 โดยให้คำมั่นว่าจะสร้างชาติให้เป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี และเน้นให้ความสำคัญกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพมากกว่าการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

แผนพัฒนาชาติฉบับล่าสุดนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีของชาติเป็นครั้งแรก โดยจีนจะยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามเป้าหมายของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง

แผนพึ่งพาตัวเองด้านเทคโนโลยียังรวมถึงการพัฒนาชิป การสร้างนวัตกรรมจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เครือข่าย 5G และรถยนต์ไร้คนขับ

นอกจากนี้ จีนยังเผยวิสัยทัศน์ในอีก 15 ปีข้างหน้า โดยเชื่อมั่นว่าการสร้างความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในหลายๆ อย่างจะผลักดันให้จีนกลายเป็นผู้นำโลกด้านนวัตกรรม

ขณะที่ด้านเศรษฐกิจนั้น จีนจะใช้ยุทธศาสตร์วงจรคู่ (Dual Circulation) ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการขยายการค้าขายกับต่างชาติ โดยมีเป้าหมายเพิ่มตัวเลขจีดีพีให้ได้เกินกว่า 100 ล้านหยวนภายในสิ้นปีนี้ และยังตั้งเป้าจะเพิ่มจีดีพีต่อหัวให้อยู่ในระดับประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2035

ขณะเดียวกันก็ย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความเติบโตของเศรษฐกิจจีนอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับพัฒนาตลาดภายในประเทศให้แข็งแกร่งด้วยการกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศและเปิดเศรษฐกิจให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังพูดถึงสถานการณ์ระหว่างประเทศที่มีความซับซ้อน ซึ่งหมายถึงนโยบาย America First (อเมริกาต้องมาก่อน) ของทรัมป์ด้วย