posttoday

แผ่นดินไหวรุนแรงในกรีซ-ตุรกี ดับอย่างน้อย 22

31 ตุลาคม 2563

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังก่อให้เกิด “มินิสึนามิ” ซัดถล่มอาคารบ้านเรือนตามแนวชายฝั่งของตุรกีเสียหายหลายแห่ง

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริการายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.51 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรีซ หรือราว 19.51 น.ของวันศุกร์ที่ 30 ตามเวลาไทย เกิดแผ่นดินไหว 7 แมกนิจูด ที่ความลึก 10 กิโลเมตรในเมืองคาร์โลวาซีบนเกาะซาโมสของกรีซ โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงเอเธนส์ของกรีซและเมืองอิสตันบุลของตุรกี

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังก่อให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กซัดเข้าฝั่งเกาะซาโมสจนน้ำทะเลทะลักเข้าท่วมท้องถนนและแม่น้ำทางฝั่งตะวันตกของตุรกี

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของตุรกีเผยว่าเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 800 ราย ขณะที่กรีซมีผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นวัยรุ่นที่ถูกกำแพงถล่มลงมาทับขณะกำลังเดินทางจากโรงเรียนกลับบ้านบนเกาะซาโมส แต่จากสภาพที่เกิดเหตุคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

จุดที่เกิดความเสียหายที่สุดอยู่ที่เมืองอิซเมียร์ เมืองท่องเที่ยวของตุรกีที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 3 ล้านคนและเต็มไปด้วยตึกสูง โดยส่วนหนึ่งของอาคารที่พักอาศัย รวมทั้งของเล่น หมอน เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ กระจัดกระจายเต็มท้องถนน

ทางการเมืองอิซเมียร์เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า อาคาร 20 แห่งพังถล่ม และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตในอาคาร 17 แห่ง

ทั้งนี้ กรีซและตุรกีตั้งอยู่บนแนวแผ่นดินไหวที่มีพลังมากที่สุดในโลกและเคยเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดหลายครั้ง อาทิ ในปี 1999 แผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูดเขย่าทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 17,000 ราย รวมทั้ง 1,000 รายในเมืองอิสตันบุล

ขณะที่ในกรีซแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่เกาะคอสใกล้กับเกาะซาโมสในปี 2017 มีผู้เสียชีวิต 2 ราย 

แผ่นดินไหวรุนแรงในกรีซ-ตุรกี ดับอย่างน้อย 22

แผ่นดินไหวรุนแรงในกรีซ-ตุรกี ดับอย่างน้อย 22

แผ่นดินไหวรุนแรงในกรีซ-ตุรกี ดับอย่างน้อย 22