posttoday

เคาท์ดาวน์เลือกตั้งสหรัฐ: ทรัมป์-ไบเดนลงพื้นที่ชิงคะแนนรัฐสำคัญโค้งสุดท้าย

30 ตุลาคม 2563

ทรัมป์- ไบเดนลงพื้นที่รัฐฟลอริดาช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา โดยโจมตี โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตว่า การล็อกดาวน์เพื่อสกัดโคโรนาไวรัสของไบเดนจะทำให้คำว่าชีวิตปกติของชาวอเมริกันหายไป

ทรัมป์ยังประกาศอีกว่า “เราจะไม่กลับไปล็อกดาวน์อีก…เรากำลังเดินหน้าธุรกิจต่างๆ” และยังเอ่ยกับผู้สนับสนุนอีกว่าการติดเชื้อโคโรนาไวรัสของตัวเองพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถจัดการไวรัสได้อยู่หมัด

นอกจากนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าจีดีพีของสหรัฐโตถึง 33.1% ในไตรมาสที่สามซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทรัมป์ได้ทวีตว่า “ดีนะที่ตัวเลขจีดีพีสวยๆ ออกมาก่อนวันที่ 3 พ.ย.” ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งของสหรัฐ

ด้าน โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ลงพื้นที่ในเขตบราวเวิร์ด ในช่วงหนึ่งของการปราศรัยไบเดนกล่าวว่า “ที่ฟลอริดาแห่งนี้ มันขึ้นอยู่กับพวกคุณ คุณคือผู้ชี้ชะตา หากฟลอริดาเป็นสีน้ำเงิน (หมายถึงพรรครีพับลิกัน) มันก็จบสิ้นแล้ว จบสิ้นแล้ว”

หลังจากนี้ทั้งทรัมป์และไบเดนมีกำหนดลงพื้นที่ในรัฐสวิงสเตต (swing state) ซึ่งเป็นรัฐที่ทั้งสองมีคะแนนสูสีกัน ยังไม่สามารถเดาได้ว่าใครจะโกยคะแนนจากรัฐเหล่านี้ ไปจนถึงวันอังคารหน้า โดยทรัมป์จะไปพบปะทหารที่ค่ายฟอร์ทแบร็กในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

ด้านไบเดนคาดว่าจะเดินทางไปวิสคอนซิน มินนิโซตา และไอโอวา

ทั้งนี้ โครงการเลือกตั้งสหรัฐของมหาวิทยาลัยฟลอริดาเผยว่า จนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ชาวอเมริกันออกมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 80 ล้านคน ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่าร้อยปี