posttoday

ไทย-จีน ร่วมลงนามสัญญารถไฟความเร็วสูง มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้าน

30 ตุลาคม 2563

ไทย-จีน ลงนามใน "สัญญา 2.3" พัฒนารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-โคราช

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม มีการลงนาม "สัญญา 2.3" ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีลงนาม

โดยเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), บริษัทไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชันแนล และบริษัทไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชัน

โครงการดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของไทยร่วมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความร่วมมมือด้านรถไฟกับจีน ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาประเทศ รวมไปถึงจะช่วยพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ในอาเซียนตลอดจนเพิ่มโอกาสทางการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว

สัญญาดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการจัดซื้อราง ระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร การจัดซื้อตู้รถไฟโดยสาร การฝึกอบรมบุคลากร การเดินรถและซ่อมบำรุง ตลอดจนการถ่ายทอดเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การก่อสร้างในระยะแรกจะเป็นการสร้างรางรถไฟ 253 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานครถึงนครราชสีมา ซึ่งมีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ บางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา