posttoday

มหาเธร์ลั่นมุสลิมมีสิทธิ์ฆ่าคนฝรั่งเศส

30 ตุลาคม 2563

อดีตผู้นำมาเลเซียชี้ ชาวมุสสลิมมีสิทธิ์ฆ่าคนฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกฆ่าปาดคอกลางวิหารในเมืองนีซ

หลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญคนร้ายบุกวิหารในเมืองนีซทางตอนใต้ของฝรั่งเศสคร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นถูกมีดปาดคอ มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ทวีตถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดยโยงไปถึงการตัดศีรษะครูชาวฝรั่งเศสที่นำภาพการ์ตูนของศาสดามูฮัมหมัดมาสอนนักเรียนว่า ไม่เห็นด้วยกับการฆ่าผู้อื่น แต่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นก็ไม่ได้รวมถึงการดูหมิ่นผู้อื่น

“การไม่เคารพในศาสดาของผู้อื่นทำให้คนที่โกรธแค้นลุกขึ้นมาเข่นฆ่า” อดีตผู้นำวัย 95 ปีกล่าว

มหาเธร์ยังกล่าวอีกว่า “ตามประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสสังหารผู้คนนับล้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ดังนั้นชาวมุสลิมมีสิทธิ์ที่จะโกรธแค้นและสังหารชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนเช่นเดียวกันสำหรับการสังหารในอดีต” และเสริมอีกว่า “แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ชาวมุสลิมไม่ได้ใช้หลักตาต่อตาฟันต่อฟัน ดังนั้นเมื่อชาวมุสลิมไม่ใช้หลักนี้ ฝรั่งเศสก็ไม่ควรใช้เช่นกัน”

อดีตผู้นำมาเลเซียเผยอีกว่า “ฝรั่งเศสควรสอนให้คนของตัวเองรู้จักเคารพความรู้สึกของผู้อื่น เนื่องจากคุณกล่าวโทษชาวมุสลิมทั้งหมดและศาสนาของชาวมุสลิมต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจากคนที่โกรธแค้นเพียงคนเดียว ดังนั้นชาวมุสลิมจึงมีสิทธิ์ลงโทษชาวฝรั่งเศส”

อย่างไรก็ดี มหาเธร์ไม่ได้เอ่ยถึงเหตุสังหารที่เมืองนีซโดยตรง

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนถึงกับบอกว่าน่ารังเกียจและน่าอัปยศอดสู

ในเวลาต่อมาทวิตเตอร์ได้ระบุว่าทวีตของมหาเธร์เป็นการยุยงให้เกิดความรุนแรง แต่ยังไม่ลบทวีต ทว่าในที่สุดทวิตเตอร์ตัดสินใจลบทวีตเจ้าปัญหา