posttoday

ฝรั่งเศสนองเลือด เชือดอีก 2 ศพจากความขัดแย้งทางศาสนา

29 ตุลาคม 2563

ผู้ลงมือคาดว่าเป็นบุคคลเคร่งศาสนาที่สังหารชาวฝรั่งเศส ตาย 2 ราย อีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ ในช่วงที่ฝรั่งเศสมีการกวาดล้างกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

เจ้าหน้าที่เผยต่อเอเอฟพีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ว่าพบชายคนหนึ่งถือมีดอยู่ข้างนอกโบสถ์ในเมืองนีซทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ลงมือสังหารชาวฝรั่งเศส 2 คนโดยการเชือดคอ และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวไม่นานหลังจากนั้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าขณะที่ถูกจับกุมตัว ชายผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวตะโกนคำว่า "อัลลอฮุ อักบัร" ซึ่งมีความหมายว่า "อัลลอฮ์ทรงเกรียงไกร" ที่ชาวมุสลิมใช้กล่าวเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธาในพระเจ้า

คาดว่าการลงมือดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเขาต้องการลงโทษที่ฝรั่งเศสมีการใช้ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในบทเรียนหน้าที่พลเมือง

ขณะที่แฌร์รา ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวทางทวิตเตอร์ว่าได้มีการเรียกประชุมเพื่อหารือกับวิกฤตที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสกำลังตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนามากขึ้นโดยเฉพาะหลังจากที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง สั่งการให้กวาดล้างมุสลิมหัวรุนแรงในประเทศ หลังเกิดการสังหารครูด้วยการเชือดคอเนื่องจากครูคนดังกล่าวใช้ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดในบทเรียนหน้าที่พลเมือง

คำสั่งกวาดล้างของมาครงทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกไม่พอใจอย่างรุนแรง และทำให้ฝรั่งเศสอยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อการถูกตอบโต้

ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมารวมแล้วฝรั่งเศสถูกโจมตีด้วยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 250 คนตั้งแต่ปี 2015

โดยในปี 2018 มือปืนสังหาร 3 คนทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสยิงตำรวจและจับตัวประกันในห้างสรรพสินค้าพร้อมตะโกนคำว่า "อัลลอฮุ อักบัร" เช่นกัน 

ปี 2016 มือปืนขับรถบรรทุกเข้าไปในฝูงชนที่กำลังเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศสในเมืองนีซ คร่าชีวิตผู้คน 86 คนและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากการโจมตีที่อ้างว่าเป็นรัฐอิสลาม

นอกจากนี้ในปี 2015 ปารีสถูกโจมตีด้วยปืนและระเบิดหลายครั้งในสถานบันเทิงรอบเมือง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 130 คน และบาดเจ็บ 368 คน