posttoday

เส้นทางการต่อสู้ "แกนนำนศ. ฮ่องกง" จากท้องถนนสู่ห้องขัง

29 ตุลาคม 2563

ศาลค้านประกันตัวโทนี่ จง ด้านสหรัฐโวยจำกัดเสรีภาพ

สำนักข่าวท้องถิ่นฮ่องกงรายงานเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ศาลฮ่องกงปฏิเสธให้ประกันตัว โทนี่ จง อดีตแกนนำกลุ่มนักศึกษาท้องถิ่นนิยม ซึ่งเรียกร้องประชาธิปไตยและการประกาศเอกราชของฮ่องกง ถูกจับกุมตัวขณะกำลังเดินทางไปยังสถานกงสุลสหรัฐเพื่อขอลี้ภัยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

จง ถูกนำตัวไปขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหามีเจตนาแบ่งแยกดินแดน, เผยแพร่เนื้อหาที่ยุยงปลุกปั่น และฟอกเงิน ก่อนที่จะถูกส่งตัวฝากขังเพื่อรอการนัดไต่สวนครั้งถัดไปในวันที่ 7 มกราคม 2021 และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

จงกล่าวกับบีบีซีว่า เขารู้สึกไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออกได้อย่างอิสระและต้องกังวลอยู่ตลอดเวลา แต่นักเคลื่อนไหวจะไม่ยอมแพ้ในการต่อสู้ โดยจะออกมาประท้วงอีกครั้งเมื่อถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม

"เราแพ้ในครั้งนี้ แต่หนทางสู่ประชาธิปไตยยังอีกยาวไกล" จงกล่าว

จงเป็นคนแรกที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ โดยในเดือนกรกฎาคมเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรแบ่งแยกดินแดนที่ต่อสู้เพื่อเอกราชของฮ่องกงและได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ โทนี่ จง อายุ 19 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "นักศึกษาท้องถิ่นนิยม" (Studentlocalism) ในปี 2016 ซึ่งมุ่งสร้างสาธารณรัฐฮ่องกงที่มีอำนาจอธิปไตยที่เป็นอิสระ โดยให้เหตุผลว่า "ผมเกิดที่นี่ เติบโตที่นี่ และเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีนมาตลอด นั่นเห็นเหตุผลที่เราไม่ต้องการให้ที่ที่เราอยู่กลายเป็นที่เดียวกับจีน"

โดยในวันที่ 28 ตุลาคม สหรัฐประณามการจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของนักศึกษาฮ่องกงว่าเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้ถึงการจำกัดเสรีภาพของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิเสธคำขอลี้ภัยของชาวฮ่องกง

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐยังได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนเกี่ยวกับการปราบปรามนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง รวมถึงกล่าวว่าจะจัดลำดับความสำคัญของผู้ลี้ภัยจากฮ่องกงแม้ว่าจะมีการลดจำนวนผู้ลี้ภัยทั้งหมดที่จะให้สิทธิในปีหน้าก็ตาม

โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานักเคลื่อนไหวฮ่องกงได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยไปยังประเทศต่างๆ เช่น แคนาดา, เยอรมนี รวมถึงสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัฐบาลตะวันตกลดลง