posttoday

บริษัทค้าปลีกระดับโลกร่วมแบนกะทิไทยเชื่อใช้ลิงเก็บมะพร้าว

29 ตุลาคม 2563

องค์กรพิทักษ์สัตว์กระตุ้นค้าปลีกแบนกะทิไทย ด้านไทยยืนยันไม่มีการใช้ลิง

บริษัทคอสโก้ (Costco) บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อันดับสองของโลกยืนยันจะไม่มีการวางขายผลิตภัณฑ์น้ำกะทิจากประเทศไทยอีกต่อไป หลังจากที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) มีการกล่าวหาว่าประเทศไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

เคน คิมเบิล รองประธานและผู้จัดการสินค้าทั่วไปด้านอาหารและของให้บริษัทคอสโก้ รายงานเมื่อวันที่ 29 กันยายนว่า "เราได้ยุติการจัดซื้อกะทิไทยยี่ห้อหนึ่งแล้ว โดยจะตรวจสอบการดำเนินการตามนโยบายเก็บเกี่ยวต่อไป และหากเราแน่ใจจะกลับไปซื้ออีกครั้ง"

ทางบริษัทคอสโก้ได้มีการแจ้งอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนให้ใช้แรงงานลิง โดยการเก็บเกี่ยวทั้งหมดต้องทำด้วยแรงงานคน

ขณะที่บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าวกล่าวว่า มีการตรวจสอบการเก็บเกี่ยวมะพร้าวโดยได้สุ่มตรวจสวน 64 แห่งจาก 817 แห่งพบว่า "ไม่มีการใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว" ขอให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตกะทิของโลกไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

โดยก่อนหน้านี้มีหลายบริษัท อาทิ วอลล์กรีนส์, ฟู้ดไลอ้อน, ไจเอนท์ฟู้ด และสต็อปแอนด์ช็อป ระงับการขายกะทิยี่ห้อต่างๆ แล้ว

ด้านอินกริด นิวเคิร์ก ประธานองค์กรพิทักษ์สัตว์กล่าวว่า "ไม่มีผู้บริโภคคนใดต้องการให้ลิงถูกล่ามโซ่และปฏิบัติราวกับเป็นเครื่องเก็บมะพร้าว โดยบริษัทคอสโก้ทำถูกต้องในการปฏิเสธการแสวงหาประโยชน์จากสัตว์ และทางองค์กรเรียกร้องให้บริษัทที่ยังไม่ปฏิบัติตาม เช่น บริษัทโครเกอร์ รีบดำเนินการ"

ขณะที่โครเกอร์กล่าวว่า ทางบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบรวมถึงการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรม เราได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อยืนยันอีกครั้งว่าพวกเขากำลังปกป้องสวัสดิภาพสัตว์

ทั้งนี้ องค์กรพิทักษ์สัตว์ได้ผลักดันให้ร้านค้ายุติการขายกะทิที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ลิงในการเก็บเกี่ยว โดยทางองค์กรเคยตรวจสอบพบว่าลิงถูกใช้แรงงานในการเก็บมะพร้าวประมาณ 400 ลูกต่อวันขณะถูกล่ามโซ่ จากนั้นจะถูกขังไว้ในกรง