posttoday

ล็อกดาวน์รอบสองทำหุ้นตกทั่วโลก

29 ตุลาคม 2563

สถานการณ์ตลาดหุ้นดิ่งลงทั่วโลกหลังประกาศล็อกดาวน์รอบสอง

เอเอฟพีรายงาน สถานการณ์ตลาดหุ้นดิ่งลงทั่วโลกหลังโรคโควิด-19 ในยุโรประบาดหนัก ส่งผลให้หลายประเทศต้องออกมาตรการป้องกันรวมถึงการล็อกดาวน์ซึ่งส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสตัดสินใจปิดประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยุโรป ส่งผลให้รัฐบาลทั่วทั้งทวีปต้องกำหนดมาตรการป้องกัน

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปร่วงหนัก โดยในแฟรงค์เฟิร์ตดิ่งลงมากกว่า 4% และปารีสมากกว่า 3% รวมถึงดัชนีหลักทั้งสามในวอลสตรีทร่วงลงมากกว่า 3% นอกจากนี้ตลาดหุ้นฮ่องกง, ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ ลดลงกว่า 1% ด้านจีน, ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ลดลงราว 0.7% รวมถึงตลาดหุ้นนิวซีแลนด์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

เคอร์รี เคร็ก จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เจพี มอร์เกน กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของตลาดกำลังเปลี่ยนไป โดยนักลงทุนได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งของสหรัฐรวมถึงความกังวลทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรป โดยมาตรการในการควบคุมไวรัสอาจขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวมีแนวโน้มที่มั่นคง และการหดตัวลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยุโรปจพรุนแรงน้อยกว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ลอรี ไฮน์เนล จากบริษัทที่ปรึกษาการจัดการสินทรัพย์สเตทสตรีท เสริมว่า ตลาดหุ้นไม่น่าจะกลับสู่ระดับต่ำสุดอย่างในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้รับดารสนับสนุนจากธนาคารกลางและคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจะผ่านพ้นไปได้ในที่สุด

ขณะนี้นักลงทุนต่างจับตาดูข้อมูลการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาสที่สามซึ่งจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ชี้ว่ากรณีนี้ได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐซึ่งตอนนี้หมดลงแล้ว