posttoday

ฝรั่งเศสสั่งล็อคดาวน์อีกครั้ง โรงพยาบาลแบกรับไม่ไหว

29 ตุลาคม 2563

ฝรั่งเศสและเยอรมนีกลายเป็นประเทศใหญ่ในยุโรปรายล่าสุดที่สั่งล็อคดาวน์รอบที่สอง

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันพุธ ได้สั่งล็อคดาวน์เพื่อสกัดกั้นโคโรนาไวรัสรอบใหม่ไปจนถึงวันที่ 1 ธันวาคมเป็นอย่างน้อยโดยหวังว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้เนื่องจากตอนนี้โรงพยาบาลเกือลจะแบกรับผู้ป่วยไม่ไหวแล้วในไม่กี่วันข้างหน้านี้

การล้อคดาวน์เริ่มตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี บาร์ ร้านอาหาร และธุรกิจที่ไม่จำเป็นจะถูกบังคับให้ปิด และผู้คนที่ต้องการออกจากบ้านจะต้องมีอกสารยืนยันความจำเป็น โดยมาครงบอกประชาชนว่า “อยู่บ้านให้มากที่สุดและเคารพกฎ” 

"ไวรัสกำลังแพร่กระจายไปทั่วฝรั่งเศสด้วยความเร็วที่แม้แต่คนที่มองโลกในแง่ร้ายที่สุดก็ไม่อาจคาดเดาได้" มาครงกล่าวทางการถ่ายทอดสดโทรทัศน์

เขายอมรับว่าเคอร์ฟิวสำหรับปารีสและเมืองใหญ่อื่นๆ ที่บังคับใช้เมื่อสองสัปดาห์ก่อนล้มเหลวในการหยุดยั้งการระบาดระลอกสองที่ส่งผลให้ผู้เสียชีวิตในฝรั่งเศสเกือบ 35,000 ราย

"เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ในยุโรปเราถูกคลื่นลูกที่สองถล่มอย่างท่วมท้นซึ่งอาจจะยากลำบากและร้ายแรงกว่าครั้งแรก" มาครงกล่าว "ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ... ภายในสองสามเดือนเราจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 400,000 คน" 

ตอนนี้มีผู้ป่วยหนักกว่า 3,000 คนทำให้โรงพยาบาลมีเตียงไม่พอและต้องแย่งเตียงกันและมาครงกล่าวว่า "ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามผู้ป่วยเกือบ 9,000 คนจะต้องกลายมาเป็นผู้ป่วยหนักภายในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้"

หน่วยงานด้านสาธารณสุข Sante Publique France ผ่านมารายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากไวรัสรายใหม่ 244 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 36,000 ครั้ง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นแหล่งการระบาดหลายแห่งตั้งแต่เดือนกันยายนจะให้เรียนในชั้นเรียนออนไลน์เท่านั้น แต่นักเรียนที่อยู่ในระดับมัธยมปลายจะยังคงไปโรงเรียนได้

โรงงานและฟาร์มจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้และบริการสาธารณะบางอย่างจะให้บริการต่อไป เพื่อจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจที่จะมาจากการปิดประเทศโดยสิ้นเชิง ส่วนนักกีฬาอาชีพจะได้รับอนุญาตให้ฝึกซ้อมและแข่งขันต่อไป

"เศรษฐกิจต้องไม่หยุดนิ่งหรือล่มสลาย"มาครงกล่าว และเขาสัญญาว่าจะผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจ โดยยอมรับว่าหลายคนหวังว่าจะยังคงเปิดให้บริการก่อนเทศกาลวันหยุดที่สำคัญซึ่งดูเหมือนในตอนนี้อาจจะเป็นไปได้ยาก

“หากในสองสัปดาห์เรามีสถานการณ์ภายใต้การควบคุมที่ดีขึ้นเราจะสามารถประเมินสิ่งต่างๆ อีกครั้ง และหวังว่าจะเปิดธุรกิจบางอย่างโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดคริสต์มาส” เขากล่าว “ผมหวังว่าเราจะสามารถฉลองคริสต์มาสและปีใหม่กับครอบครัวได้”

Photo by Ludovic MARIN / AFP