posttoday

ฝรั่งเศสระแวง! แจ้งเตือนระเบิดปารีส ขณะชาวมุสลิมยังโกรธหนัก

28 ตุลาคม 2563

ปารีสตื่นตระหนก แจ้งเตือนระเบิดหลังพบกระเป๋าปริศนาท่ามกลางความโกรธแค้นของชาวมุสลิม

รอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม มีการแจ้งเตือนระเบิดในพื้นที่บริเวณประตูชัยฝรั่งเศสและหอไอเฟลซึ่งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ส่งผลให้ประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวรวมถึงสถานีรถไฟโดยรอบ

เช่นเดียวกับบริเวณสวนสาธารณะช็องเดอมาร์สใกล้กับหอไอเฟลก็มีการแจ้งอพยพในช่วงสั้นๆ เนื่องจากมีการพบกระเป๋าที่เต็มไปด้วยกระสุนหลายชนิด

ทั้งนี้ ภายหลังพื้นที่ดังกล่าวกลับมาเปิดอีกครั้งรวมถึงการจราจรกลับสู่สภาวะปกติในวันเดียวกัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาฝรั่งเศสมีการแจ้งเตือนระเบิดผิดพลาดหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่สถานีรถไฟลียงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และที่หอไอเฟลเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังตื่นตัวและหวาดระแวงอย่างมากหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ชาวมุสลิมไม่พอใจเกี่ยวกับการใช้ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดประกอบการเรียนการสอนในฝรั่งเศส

นอกจากนี้ยังได้มีการเตือนพลเมืองฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในประเทศมุสลิมหลายประเทศให้ระวังตัวท่ามกลางความโกรธแค้นของชาวมุสลิม

โดยชาวมุสลิมในหลายประเทศกำลังประท้วงต่อต้านฝรั่งเศส อาทิ ชาวบังกลาเทศราว 10,000 คนรวมตัวกันเพื่อประท้วงประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมถือป้ายว่า "มุสลิมทั่วโลกสามัคคิกัน" และ "คว่ำบาตรฝรั่งเศส" 

ในโซมาเลียมีการออกมาชุมนุมประท้วงร้องเพลงคำขวัญต่อต้านฝรั่งเศส ถือป้ายประท้วง รวมถึงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการทำลายธงชาติฝรั่งเศส

รวมถึงในอิสราเอลมีการติดป้ายต่อต้านประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่เมืองเยรูซาเลม และในอินเดียมีผู้คนออกรวมตัวกันถือป้ายประท้วงในมุมไบ