posttoday

อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยมยอมพบหน้าลูกนอกสมรสครั้งแรก

28 ตุลาคม 2563

อดีตกษัตริย์อัลแบร์และเจ้าหญิงเดลฟีนแห่งเบลเยี่ยมพบกันครั้งแรกหลังปฏิเสธไม่รับเป็นลูกมานานกว่า 50 ปี

เรื่องราวอันยาวนานเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1999 เมื่อ "เดลฟีน โบเอล" ศิลปินสาวชาวเบลเยี่ยมออกมาแฉว่ามารดาของเธอคือ "บารอนเนส ซีบิล เดอ เซลีส ลองฌองป์ส" ซึ่งมาจากตระกูลขุนนางเบลเยี่ยมที่เคยมีความสัมพันธ์อย่างลับๆ กับ "สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2" มานานเกือบ 20 ปี โดยเฉพาะในช่วงปี 1960 ที่พระองค์ยังทรงเป็นเจ้าชาย ดังนั้นเธอจึงเป็นลูกนอกสมรสของกษัตริย์ ซึ่งคำกล่าวหานี้กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในราชวงศ์เบลเยี่ยมนับแต่นั้นมา

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาอดีตกษัตริย์อัลแบร์ทรงปฏิเสธมาโดยตลอดเนื่องจากหลีกเลี่ยงข่าวฉาวและข้อครหาซึ่งอาจกระทบต่อสถาบัน จนกระทั่งปี 2019 โบเอลในวัย 50 ปี ยื่นฟ้องต่อศาลในกรุงบรัสเซลล์ เพื่อให้ตรวจดีเอ็นเอ และพิสูจน์ว่าอดีตกษัตริย์ซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 84 พรรษา เป็นบิดาแท้ๆ ของเธอหรือไม่

อดีตกษัตริย์ปฏิเสธคำสั่งศาลในการเข้ารับการตรวจดีเอ็นเอและทรงยื่นอุธรณ์คำสั่งดังกล่าว จนกระทั่งศาลมีคำสั่งให้ปรับอดีตกษัตริย์วันละ 5,000 ยูโรในการที่ไม่ให้ความร่วมมือ ภายหลังพระองค์จึงยอมเข้ารับการตรวจดีเอ็นเอเพื่อสะสางเรื่องราวทั้งหมด โดยส่งมอบพระเขฬะ (น้ำลาย) เพื่อใช้ในการตรวจ

ในที่สุดเมื่อต้นปี 2020 อดีตกษัตริย์อัลแบร์ได้ออกมายอมรับต่อสาธารณชน หลังพระองค์รับทราบผลการตรวจดีเอ็นเอที่บ่งชี้ว่าโบเอลเป็นพระธิดานอกสมรสของพระองค์กับขุนนางเบลเยี่ยมเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

ผลการพิพากษาตัดสินให้โบเอลได้รับฐานันดรศักดิ์เป็น "เจ้าหญิงแห่งเบลเยี่ยม" พระราชธิดาพระองค์ที่ 4 ของอดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม และมีสิทธิในพระราชมรดกด้วย

ตั้งแต่นั้นมาเจ้าหญิงได้เปลี่ยนไปใช้นามสกุล "ซัคเซิน-โคบวร์ก" ตามพระบิดา รวมถึงลูกๆ ของเธอก็ได้รับพระยศเช่นเดียวกัน

เจ้าหญิงเดลฟีนแห่งเบลเยี่ยม ตรัสว่าชีวิตของพระองค์เป็นดั่งฝั่นร้ายอันยาวนานเพราะสงสัยเกี่ยวกับตัวตนของตนเอง พระบิดาผู้ให้กำเนิดปฏิเสธพระองค์อย่างไร้เยื้อใย การออกมาต่อสู้ครั้งนี้เพียงเพื่อปกป้องลูกๆ ที่จะต้องมาแบกรับเรื่องนี้ต่อจากพระองค์

ในที่สุดวันนี้ (27 ต.ค.) เจ้าหญิงเดลฟีนและอดีตกษัตริย์อัลแบร์ได้พบกันเป็นครั้งแรกพร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งเบลเยียม พระมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2

อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยมยอมพบหน้าลูกนอกสมรสครั้งแรก

Photo by AFP