posttoday

สหรัฐจี้อินเดียร่วมมือทางทหารต่อต้านจีน

27 ตุลาคม 2563

สหรัฐ-อินเดียตกลงร่วมมือทางทหารเตรียมรับภัยคุกคามจากจีน

รอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เยือนนิวเดลีเพื่อเข้าพบเจรจากับสุพรหมัณนัม ไชยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย และราชนาถ สิงห์ รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย

ปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐและอินเดียต้องร่วมมือกันเพื่อเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากจีนซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นคงและเสรีภาพ โดยวันนี้เป็นโอกาสใหม่สำหรับสองประเทศประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่อย่างสหรัฐและอินเดียจะได้มีโอกาสใกล้ชิดกันมากขึ้น

โดยเรื่องที่เจรจากันในวันนี้เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่มาจากจีน รวมถึงการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามของจีน

เอสเปอร์กล่าวว่า ขณะนี้ควรมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือของทั้งสองประเทศเพื่อตอบสนองต่อการท้าทายของจีน และยึดมั่นในหลักการอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงทางทหารที่จะส่งผลให้อินเดียเข้าถึงดาวเทียมขั้นสูงและข้อมูลแผนที่ของสหรัฐเพื่อความแม่นยำในการขีปนาวุธและโดรน

ทั้งนี้ อินเดียมีข้อพิพาทกับจีนโดยความตึงเครียดในภูมิภาคกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งกองกำลังอินเดียเผชิญหน้ากับกองกำลังจีนที่ชายแดนหิมาลัยซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท

ในเดือนมิถุนายน ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นายจากการปะทะกับกองกำลังทหารจีน ส่งผลให้อินเดียต่อต้านจีนและผลักดันให้รัฐบาลอินเดียกระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

Photo by ADNAN ABIDI / POOL / AFP