posttoday

'เจ้าหญิงเลโอนอร์' ว่าที่ราชินีตัวน้อยความหวังใหม่ของราชวงศ์สเปน

27 ตุลาคม 2563

ว่าที่ราชินีเลโอนอร์ จะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์สถาบันกษัตริย์สเปนได้หรือไม่?

เลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปน จึงอยู่ในลำดับแรกของการสืบราชสันตติวงศ์สเปน โดยมีพระขนิษฐา 1 พระองค์นามว่า อินฟันต้า โซเฟีย

ว่าที่ราชินีตัวน้อยทรงมีพระชนมายุเพียง 14 พรรษาเท่านั้น แต่เปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาโดยพระองค์สามารถตรัสได้ถึง 5 ภาษาทั้ง สเปน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, จีน และอาหรับ รวมถึงยังช่างสังเกต ฉลาด และมีความรับผิดชอบ

ส่งผลให้พระองค์ทรงเป็นความหวังใหม่ของราชวงศ์สเปน เนื่องจากแม้ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน อดีตกษัตริย์ซึ่งเป็นพระอัยกา (ปู่ของพระองค์) จะมีบทบาทสำคัญปฏิรูปให้สเปนก้าวสู้การเป็นประเทศประชาธิปไตยหลังถูกปกครองด้วยรัฐบาลเผด็จการทหารมาอย่างยาวนาน นำไปสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยในปี 1977 ในที่สุด

อย่างไรก็ตามพระองค์ทรงมีเรื่องอื้อฉาวในราชวงศ์ทั้งการล่าสัตว์ป่าและพัวพันกับคดีทุจริตที่ว่าพระองค์ได้รับการถวายเงินจากซาอุดิอาระเบีย 100 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าบัญชีลับของพระองค์ซึ่งเป็นบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนเสด็จออกนอกประเทศในภายหลัง ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนต่อสถาบันกษัตริย์เป็นอย่างมาก

ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 กษัตริย์สเปนองค์ปัจจุบัน ทรงสละสิทธิในการรับพระราชมรดกและตัดสายสัมพันธ์ทางการเงินทั้งหมดกับพระราชบิดา รวมถึงงดพระราชทานเงินปีแก่พระราชบิดาเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ที่ดีของราชวงศ์สเปนกลับคืนมาและเลี่ยงข้อครหา

แม้ว่าจะได้รับคำชื่นชมจากประชาชนว่าพระองค์ทรงมีพระราชจริยวัตรเรียบง่าย ดำเนินชีวิตเหมือนกันสามัญชนทั่วไป แต่ก็ยังคงมีประชาชนอีกฝ่ายวิพากวิจารณ์ว่าพระองค์ใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือยจากเงินของพระราชบิดาในต่างประเทศหลายล้านเหรียญสหรัฐทำให้มีการเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และมีกลไกตรวจสอบที่รัดกุมขึ้น

รวมถึงก่อนหน้านี้ในปี 2014 มีการรวมตัวกันของผู้ประท้วงต่อต้านสถาบันกษัตริย์สเปนมากกว่า 20,000 คน และมีการรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนยกเลิกสถาบันกษัตริย์มากกว่า 113,000 รายชื่อ โดยคนรุ่นใหม่ของสเปนมองว่าสถาบันกษัตริย์เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในสเปน

Photo by Andres BALLESTEROS / POOL / AFP