posttoday

ไล่ให้ไปเช็คสภาพจิต ประเทศมุสลิมประณามผู้นำฝรั่งเศส

26 ตุลาคม 2563

ประเทศมุสลิมฉุน จับมือประณามผู้นำฝรั่งเศสเหยียดศาสนา

จากกรณีที่ครูฝรั่งเศสถูกฆ่าตัดคอหลังนำภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัดมาประกอบการเรียนการสอน โดยประธานาธิบดีแอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเรียกว่าเป็นการลงมือของกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมและจะปราบปรามกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในฝรั่งเศส

ส่งผลให้ประเทศมุสลิมหลายประเทศไม่พอใจและกล่าวประณามฝรั่งเศสกรณีเหยียดศาสนา อาทิ ตุรกี, อิหร่าน และการ์ตาร์ รวมถึงฮามาสและชาวปาเลสไตน์ที่นับถือศาสนาอิสลาม

เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวหาว่า มาครง มีปัญหากับชาวมุสลิมและกล่าวว่าเขาต้องได้รับการตรวจสุขภาพจิต รวมถึงฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลตุรกีและสื่อของรัฐพยายามผลักดันให้เห็นว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ต่อต้านมุสลิม

เอร์โดอันพูดถึงมาครงว่า "มีอะไรที่สามารถพูดได้มากกว่านี้อีกสำหรับผู้นำประเทศที่ไม่เข้าใจเสรีภาพในความเชื่อและปฏิบัติเช่นนี้กับผู้คนนับล้านที่อาศัยอยู่ในประเทศของเขา"

คำพูดดังกล่าวส่งผลให้ฝรั่งเศสยอมรับไม่ได้และเรียกตัวเอกอัครราชทูตในตุรกีกลับประเทศทันทีโดยเผยว่าเพื่อเข้าพบและปรึกษาหารือกับประธานาธิบดีมาครง

เช่นเดียวกับในอิหร่านที่ประณามการดูหมิ่นศาสดาแห่งศาสนาอิสลามในฝรั่งเศสอย่างรุนแรง รวมถึงสำนักข่าวทางโทรทัศน์มีการเน้นย้ำกรณีที่ฝรั่งเศสใช้การ์ตูนล้อเลียนศาสนาอิสลาม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า "การดูหมิ่นบุคคลอันเป็นที่เคารพของชาวมุสลิมรวมถึงความเชื่อของชาวมุสลิม 18,000 ล้านคนนั้นเป็นการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงที่ยอมรับไม่ได้"

นอกจากนี้การ์ตาร์ก็กำลังคว่ำบาตรฝรั่งเศสโดยร้านค้าในการ์ตาร์ไม่มีการวางขายสินค้าจากฝรั่งเศส และมีการทวีตต่อต้านมาครงในทำนองเดียวกับตุรกี