posttoday

สีจิ้นผิงลั่นประเทศจะต้องไม่มีวันแตกแยก

25 ตุลาคม 2563

ผู้นำจีนกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีของการเริ่มต้นสงครามเกาหลี โดยพาดพิงการเผชิญหน้ากับไต้หวันในเวลานี้ โดยขู่ว่าอาจถึงขั้นต้อง "ดับเครื่องชน"

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนกล่าวในสุนทรพจน์เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 70 ปีการเริ่มต้นของสงครามเกาหลีว่าจีนจะไม่ยอมให้กองกำลังใดๆ มาแบ่งแยกประเทศ และกล่าวโทษสหรัฐว่ามีความคิดที่จะทำสงครามเย็นแบบในปี 1950 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดสงครามเกาหลี

สีจิ้นผิงกล่าวว่าในขณะที่จีนมีการพัฒนาให้ทันสมัย จีนก็มุ่งมั่นที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติและดินแดนของตนมากขึ้น และบอกต่อหน้าเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ เจ้าหน้าที่ทหาร และทหารผ่านศึกหลายร้อยคนในมหาศาลาประชาชนในปักกิ่งว่า “คนจีนไม่ได้สร้างปัญหา แต่ก็ไม่กลัว” และ “เมื่อต้องเผชิญกับความยากลำบากหรืออันตรายใดๆ ขาจะไม่สั่นและจะไม่ยอมก้มหัวให้ใคร”

“เราจะไม่ยอมให้ใครหรือกองกำลังใดๆ เข้ามารุกรานและแบ่งแยกดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของมาตุภูมิของเรา” เขากล่าวและเสริมว่าหาก “สถานการณ์ร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้น” ก็จะต้องจัดการแบบ “ดับเครื่องชนกันตัวต่อตัว” สีจิ้นผิงกล่าว

สีจิ้นผิงยังกล่าวถึงสงครามเกาหลีโดยพาดพิงกับปัจจุบันว่า “เมื่อเจ็ดสิบปีก่อนผู้รุกรานลัทธิจักรวรรดินิยมได้นำเปลวไฟแห่งสงครามมาเผาไหม้ที่ประตูประเทศจีนใหม่ (หมายถึงจีนภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์) คนจีนมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าในการตอบโต้ผู้รุกราน เราต้องพูดกับพวกเขาด้วยภาษาที่พวกเขาเข้าใจ” คำกล่าวนี้หมายถึงว่าหากมีการรุกรานจีนก็พร้อมที่จะทำใในสิ่งเดียวกัน คือต้องตอบโต้กลับเท่านั้นไม่มีการเจรจาใดๆ

ด้าน เฉิงเซียวเหอ รองศาสตราจารย์จาก School of International Studies ที่มหาวิทยาลัยเหรินหมินในปักกิ่งกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ NYT ซึ่งสะท้อนถึงสุนทรพจน์ของสีจิ้นผิงเมื่อวันศุกร์ว่า “เมื่อเจ็ดสิบปีก่อนจีนยากจนและอ่อนแอ เมื่อเผชิญหน้ากับสหรัฐในฐานะมหาอำนาจ จีนก็ยังต่อสู้ มีอะไรที่จีนไม่กล้าทำตอนนี้?”

Photo by NOEL CELIS / AFP