posttoday

การบินซบเซายาวแน่ ANA ตัดใจหั่นพนักงานหลายพัน

25 ตุลาคม 2563

โยมิอุริ สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นเผย ANA จะลดคนงาน 3,500 คนใน 3 ปีเนื่องจากคาดว่าจะเกิดปัญหาไวรัสที่ยืดเยื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์โยมิอุริที่รายงานว่า ANA Holdings Inc วางแผนที่จะลดงานประมาณ 3,500 ตำแหน่งในเวลาสามปี เนื่องจากผู้ให้บริการสายการบินรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นต้องเผชิญกับการสูญเสียรายปีที่มากที่สุดเป็นประวัติการร์ เนื่องจากความต้องการที่ลดลงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

การเลิกจ้างงานเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจที่กว้างขึ้นของ ANA โดยจะประกาศทางเป็นทางการในวันอังคาร เพื่อที่จะพยายามลดค่าใช้จ่ายคงที่เนื่องจากคาดว่าความต้องการการเดินทางจะชะลอตัวลงเป็นเวลานาน

ANA ซึ่งมีพนักงาน 43,500 คนเมื่อปีที่แล้ววางแผนที่จะบรรลุเป้าหมายการลดงานภายในปีที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2023 ผ่านโครงการจัดหางานและการหยุดจ้า

ในส่วนของมาตรการระยะสั้น ANA กำลังพิจารณาที่จะส่งพนักงานบางส่วนไปยังบริษัทอื่น ๆ หลายแห่งรวมถึง Toyota Motor Corp เป็นการชั่วคราวและขายเครื่องบินขนาดใหญ่ที่มีราคาแพง 30 ลำ

บริษัทคาดการณ์ว่าจะขาดทุนสุทธิประมาณ 500,000 ล้านเยน (4.8 พันล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบประมาณนี้จนถึงเดือนมีนาคม ANA ยังต้องหันมาเงินกู้หลายพันล้านดอลลาร์และต้องพึ่งแคมเปญการท่องเที่ยวของรัฐบาลเพื่อประคองตัวองในช่วงตกต่ำของธุรกิจการเดินทางทางอากาศ

ด้านนิกเคอิรายงานว่า Japan Airlines Co หรือ JAL ซึ่งเป็นคู่แข่งในท้องถิ่นของ ANA คาดว่าจะรายงานผลขาดทุนจากการดำเนินงานประมาณ 85,000 ล้านเยนในไตรมาสสามระหว่างกรกฎาคม - กันยายน

นิกเคอิกล่าวว่า JAL ขาดทุนหนักเนื่องจากปริมาณการใช้งานของผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 97% ในไตรมาสนี้ กรณีที่เกิดนี้ขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่รุนแรงในอุตสาหกรรมสายการบินที่ขยายวงไปทั่วโลก

AFP PHOTO / ALL NIPPON AIRWAYS-