posttoday

สหรัฐเตรียมส่งเรือตรวจการณ์ประจำการในแปซิฟิกรับมือจีน 

24 ตุลาคม 2563

ภูมิภาคอินโดแปซิฟิกส่อระบุ สหรัฐ-จีนแย่งชิงความเป็นมหาอำนาจ

หน่วยยามฝั่งสหรัฐเตรียมส่งเรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็วมาประจำการในแปซิฟิกตะวันตกเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงทางทะเล โดยอ้างถึงการทำประมงผิดกฎหมายและการคุกคามเรือของจีน 

โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยยามฝั่งยังวางแผนประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับปีงบประมาณหน้าเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการส่งเรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็วไปประจำการที่อเมริกันซามัวซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในแปซิฟิกใต้ด้วย 

แถลงการณ์เอ่ยถึงสหรัฐว่าเป็นมหาอำนาจในแปซิฟิก และระบุว่า “การทำประมงผิดกฎหมาย การคุกคามเรือในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศอื่นในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกของจีนเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตยของเรา และอำนาจอธิปไตยของเพื่อนบ้านของเราในแปซิฟิก ทั้งยังเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพของภูมิภาค” 

ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ความพยายามของสหรัฐและหน่วยยามฝั่งเป็นสิ่งจำเป็นในการต่อต้านพฤติกรรมที่บ่อนทำลายและมุ่งร้ายเหล่านี้ ดังนั้นหน่วยยามฝั่งสหรัฐจึงเตรียมส่งเรือตรวจการณ์เคลื่อนที่เร็วไปยังแปซิฟิกตะวันตก

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าเรือจะไปประจำการในจุดใดหรือจะส่งเรือไปกี่ลำ

โอไบรอันเผยว่า เรือตรวจการณ์รุ่นใหม่ของสหรัฐจะปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงทางทะเล อาทิ ตรวจการณ์การทำประมง การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทะเล และร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคที่ยังมีข้อจำกัดด้านระบบตรวจการณ์ชายฝั่ง