posttoday

ไทย-อินโด-ฟิลิปปินส์จับมือเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

19 ตุลาคม 2563

3 ประเทศเพื่อนบ้านช่วยกันผลักดันแฮชแท็กตีแผ่เหตุการณ์ประท้วงในประเทศ

ประชาชนไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งกำลังช่วยกันผลักกันแฮชแท็ก #WhatsHappeninglnThailand, #whatshappeninginindonesia และ #WhatsHappeningInPhilippines จนติดเทรนด์ร่วมกันบนโลกทวิตเตอร์เพื่อช่วยกันกระจายข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศให้นานาประเทศได้รับรู้ถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

โดยขณะนี้อินโดนีเซียเกิดการประท้วงครั้งใหญ่โดยส่วนใหญ่กลุ่มผู้ประท้วงเป็นนักศึกษาและวัยทำงานประท้วงกฎหมายแรงงานซึ่งถูกกล่าวหาว่าเอื้อต่อนายทุนและกดขี่ชนชั้นแรงงาน การประท้วงดังกล่าวยืดเยื้อเป็นเวลาหลายวันจนเกิดเป็นการใช้ความรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน โดยคาดว่าการประท้วงจะยืดเยื้อถึงสัปดาห์หน้า

ด้านฟิลิปปินส์ประชาชนกำลังประท้วงรัฐบาลโดยกล่าวว่าพวกเขาจะไม่ทนอยู่กับการปกครองที่เผด็จการและปิดปากประชาชน นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามว่ากฎหมายที่บัญญัติขึ้นมาได้คำนึงถึงสิทธิมนุษยธรรมหรือไม่จากการที่นักเคลื่อนไหวหญิงคนหนึ่งถูกจับขณะตั้งครรภ์และไม่รับการดูแล จนกระทั่งคลอดลูกและทางการไม่อนุญาตให้พบกับลูก และเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมาลูกของเธอเสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 3 เดือน 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @brix_tarnate ชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่งทวีตว่า "พวกเราชาวฟิลิปปินส์ประสบปัญหาเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านจากการใช้อำนาจในทางที่ผิดของเจ้าหน้าที่ ขอมอบความรักและคำอธิษฐานให้แก่ไทยและอินโดนีเซีย"

พร้อมเสริมว่า "เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้เห็นและได้ยินว่าผู้คนประท้วงและขอเพียงแค่มีสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานเท่านั้น รัฐบาลต้องออกมาปกป้องประชาชนของตน"

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @batcirawit กล่าวว่าเขาเป็นชาวฟิลิปปินส์โดยสายเลือด และเขาพร้อมยืดหยัดข้างชาวไทย