posttoday

ฮ่องกงผุดข้อความ "ยืนหยัดเคียงข้างไทย" หนุนการประท้วง

18 ตุลาคม 2563

อีกครั้งที่กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงแสดงจุดยืนร่วมกับผู้ประท้วงในประเทศไทย

ซันนี จาง (Sunny Cheung) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักการเมืองชาวฮ่องกงได้รีทวีตภาพถ่ายจากกลุ่ม Studio Incendo ซึ่งเป็นกลุ่มช่างภาพที่สนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกง เป็นภาพข้อความกราฟฟิตี้ที่มีข้อความว่า #StandWithThailand (ยืนหยัดเคียงข้างไทย) เพื่อสนับสนุนการประท้วงในประเทศไทย โดยภาพนี้อยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของฮ่องกง

ซันนี จาง เป็นแกนนนำประชาธิปไตยฮ่องกงคนล่าสุดที่แสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงในไทย นอกจากนี้ภาพกราฟฟิตี้ที่ปรากฎยังเป็นการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้ประม้วงในฮ่องกงและในประเทศไทย โดยเขากล่าวว่า "ชาวฮ่องกงทุกคน #StandWithThaiPeople เราเชื่อว่าประชาธิปไตยจะมีชัย โปรดร่วมยื่นคำร้องทั่วโลกเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงชาวไทย" พร้อมกับแนบลิงก์ของเว็บไซต์ Change.org เรื่อง Global Petition: Supporting Thai Protesters (ยื่นคำร้องทั่วโลกเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงชาวไทย)

ทั้งนี้ กราฟฟิตี้ #StandWithThaiPeople ที่ฮ่องกงยังปรากฎคู่กับกราฟฟิตี้ข้อความว่า #Save12HKYouths ซึ่งหมายถึงหมายถึงการเรียกร้องให้ปล่อยตัวเยาวชนชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกควบคุมตัวโดยทางการจีนที่เมืองเซินเจิ้นระหว่างที่พวกเขาพยายามหลบหนีออกจากฮ่องกงโดยทางเรือ เนื่องจากในจำนวนนี้มี 11 คนที่ถูกห้ามเดินทางออกจากฮ่องกงตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ